Tình yêu là gì?

         

Những bình an đã – đang có của hai mẹ con tôi.

Mẹ tôi mồ côi cả cha lân mẹ khi mới tròn 5 tuổi  nên cả cuộc đời mẹ không hề biêt đến nụ cười,  nhưng bao tươi tắn mẹ đã trao cho chồng con hết.

        Tôi là con của mẹ – thế hệ thứ 2 nên đã được hưởng những điều kỳ diệu mà cả đời mẹ đã chắt chiu dành dụm. Cám ơn mẹ! Người mẹ tảo tần.

        Đến thế hệ cháu, thế hệ thứ ba kể từ ấy. Con gái lớn của tôi giờ đã 26 tuổi nhưng lại ngây thơ như một đứa trẻ. Bởi tình yêu của con tôi vốn chỉ đơn giản là được ở bên mẹ. Cứ mỗi chiều hôm tan học về con tôi vẫn thường thảng thốt hỏi “mẹ đâu?” nếu tôi đứng khuất tầm nhìn của nó. Vì vậy tôi rất ít khi đi làm về trễ trừ những lúc không thể … Tình yêu lúc ấy của tôi là được nhìn con tôi nở một nụ cười tin cậy chào mẹ, rồi nó lặng lẽ đi vào thay đồ và ngồi ăn tạm mấy thứ chờ bữa tối. Tôi thường rất mệt mỗi khi chiều về nhưng tình yêu thương cho con đủ để tôi tự mình nấu bữa tối giản đơn hợp khẩu vị giành tặng cho hai con gái lớn của mình. Con gái lớn của tôi không bao giờ ôm mẹ. Lúc quá yêu thương, nó cũng chỉ lặng im nhìn mẹ như ngắm nhìn một nữ thánh. Nó không bao giờ muốn tham gia vào một cuộc vui chơi nào nếu vắng mẹ. Con tôi cố dấu tình yêu thiêng liêng nhưng rất đỗi ngây thơ ấy bằng cách  không bao giờ vồ vập hay nằm chung với mẹ ngay từ lúc mới 2 tuổi. Nó không bao giờ nói lời âu yếm hay tỏ ra thích thú khi được sự vuốt ve từ mẹ. Con tôi tự chơi và tự ăn lấy kể từ khi biết cầm thìa. Con tôi thường đáp lại tình yêu thương vô bờ từ mẹ bằng việc tuân lệnh nghiêm chứ ít khi căn vặn hỏi lại mẹ. Con gái tôi luôn làm tròn bổn phận của mình với một tinh thần cao vượt lên cả số phận không may của nó. Nó là đứa ít làm phiên tới những người xung quanh nhất trong những người tôi từng gặp. Ẩn sau sự dịu dàng đầy nữ tính ấy là một nhân cách tốt nên chắc chắn con tôi sẽ xứng đáng với việc làm giảng viên ở bất kỳ trường đại học nào. Một người con gái bé nhỏ, mong manh yếu đuối nhường ấy mà đã làm nên một điều có ích cho tôi như vậy thì con là niềm tự hào cho mẹ lắm chứ?

Những buổi chiều bình yên của cha mẹ già nơi thôn dã.

Tình yêu của con gái út nhà tôi ngay từ nhỏ đã thật buồn cười. Nó bảo sau này lớn lên nó sẽ lấy con mèo ngố đáng yêu của nó. Nó luôn hỏi mẹ nó từ đâu mà ra và tôi có cố giải thích thế nào nó cũng chỉ tin nó đã được sinh ra từ cái ti của mẹ. Tôi không thể nào cai sữa được cho nó nên đành chấp nhận nó tự cai khi đã chuẩn bị hết cấp 2. Cứ mỗi bước chân nó đi qua đều có cái gì đó để nó thương nó nhớ. Một con châu chấu ma xấu xí, một con chuồn chuồn kim bé nhỏ … Đều làm cho nó ngỡ ngàng theo đuổi với sự say mê khiến mấy lần xuýt mất mạng. Mỗi ngày tới với nó sẽ là một ngày thú vị. Nó luôn biết cách biến cuộc sống quanh nó thành một nơi thiên đường với sự tận hưởng cao. Con gái út của tôi là linh hồn cho cả 3 mẹ con tôi. Nó đặc biệt thích mèo. Mỗi khi buồn tôi có thể ngắm nhìn nó chăm sóc, chơi đùa với mèo yêu của nó. Lúc ấy nước mắt của tôi sẽ chảy vào trong và cuộc sống khó nhọc của mình sẽ bình an trở lại. Nó biểu hiện mọi cảm xúc lúc nào cũng rõ ràng không bao giờ lẫn lộn, mập mờ. Nó chơi hết mình nhưng học cũng hết mình. Dám nghĩ, dám làm là tính cách nổi trội của con gái út nhà tôi. Ngược lại với chị gái nó luôn thích được mẹ ôm ấp, vỗ về mỗi khi có thể. Mẹ ở đâu là nó nũng nịu. đòi được mẹ vuốt ve âu yếm. Nếu mẹ yêu nó một nó sẽ yêu mẹ hai và thường quá nồng nhiệt nhưng lại mang sắc hài nên đôi khi khiến người ta hụt hẫng không biết đường nào mà lần.

Rồi một ngày, tôi bắt gặp ánh mắt em bé dân tộc miền núi Tây bắc này.

Con gái út của tôi là thủ khoa của một trường đại học danh tiếng của ViệtNam. Nó là 1 trong 7 sinh viên Việt Nam suất xắc nhất đạt được học bổng toàn phần của Pháp nhưng lại yêu tha thiết 1 người đàn ông rất đỗi bình thường. Khi người đàn ông ấy nói với nó rằng: “Hãy để anh nuôi em giúp mẹ với. Rau cháo gì anh cũng gắng tiếp tục thay mẹ nuôi em nên người”. Thế nên nó trở thành bà mẹ xì tin khi mới tròn 22 tuổi.

         Với Giáng Hiền – Tình yêu luôn là thứ bất diệt bởi vì nó luôn làm nên điều kỳ diệu: Có thể biến cái không thể thành có thể. Chỉ là ta sẽ cảm nhận về nó như thế nào để làm nên một tình yêu hữu ích nhất cho chính bản thân mình? Dòng đời xô đẩy trôi dạt thế nào mà giờ đây GH lại đang ở giữa một đại dương bao la về một tình người ấm áp vô bờ bến. Giờ đây tình yêu của GH không còn hạn hẹp quanh quẩn bên 2 con gái nữa. Xứ mệnh với 2 con âu cũng là tạm ổn để GH có thể đem thứ tình yêu mộc mạc nhưng ấm áp sưởi ấm cho những đôi mắt ngây thơ thiếu thốn đủ đường ở con trẻ người H’mông. Những nụ cười hồn nhiên như cỏ cây của những con người chỉ biết sống quanh quẩn trên những đỉnh núi cao chót vót ấy với bao nhọc nhằn mà họ không hề cảm nhận được hoặc họ chẳng cần quan tâm là nó có nhọc nhằn hay không. (Theo chú em Thành thì chỉ số hạnh phúc của người dân tộc ở những nơi như thế này là cao nhất nhân loại). Và hơn cả là những con người đã biết hy sinh dâng trọn cuộc đời mình cho đồng loại thân yêu của mình. Đó là các thầy cô giáo từ mọi miền đất nước đã đến và nguyện ở lại đây bên họ- những người dân tộc thiểu số vùng cao Tây Bắc.

Tất cả đã làm nên một Giáng Hiền tươi mới trong một tình yêu nồng nàn hôm nay. GH đang choáng ngợp trong tinh yêu khắc khoải khôn nguôi ấy và chưa biết mình sẽ bắt đầu như thế nào và khi nào thì kết thúc? Chỉ biết rằng GH sẽ làm một điều gì đó thật thiết thực trong khả năng mà GH có thể.

 Mọi người thân yêu của GH ơi! Hãy động viên và khuyến khích GH thêm một lần nữa. Hãy tin tưởng và sát cánh bên GH để phần đời còn lại ít ỏi của GH hôm mai thêm phần ý nghĩa.

 Giáng Hiền hiểu ai cũng có một tình yêu. Nhưng chắc chắn không phải ai cũng có cảm nhận như ai về một tình yêu thương nào đó? Chúng ta hãy cùng nhìn về một hướng và ngắm trúng mục tiêu thì nhất định chúng ta sẽ có một tình yêu đồng nhất không nghi ngờ, đố kỵ. Có như vậy chúng ta mới tạo nên một đồng bản thể thống nhất về một tình yêu thương đồng loại của mình.  

Và những đôi chân trần giữa mùa đông giá rét đã làm tôi bước theo.

Hãy đồng hành cùng chúng tôi trên con đường kiếm tìm thêm hạnh phúc nào!

GH luôn yêu thương các bạn và mong các bạn hãy động viên, khuyến khích GH yêu thêm một lần nữa nhé. Yêu là “vác trên vai một hành lý nặng” đấy nên các bạn hãy san sẻ gánh nặng ấy cùng GH nhé. Hãy chung tay vì cái bể chứa nước cho thầy trò Xéo Dì Hồ nào!

54 Comments »

  1. 1
    Says:

    Anh biết sẽ có ngày làm nên một GH như thế!
    —-
    Tôi xin ủng hộ em và em biết lúc nào tôi cũng đang ở bên em

    • 2
      Says:

      Em chỉ tặng anh 1 chiếc tem về sự đồng bản thể thống nhất về một tình yêu thương thôi đấy? anh có nhận không anh?
      —-
      Xin cảm ơn sự sẻ chia của anh trong những khoảng tối sáng mù mịt đã qua.

    • 3

      Em chỉ có thể tặng anh một chiếc tem về một đồng bản thể trong tình yêu thương rộng lớn thôi nha? anh có nhận không anh? Em xin cảm ơn nhiều tới sự dõi theo của anh ạ
      —-
      Cháu đã từ Nhật về chưa anh?

  2. 4
    Small Says:

    Chị viết càng ngày cang hay, đọc cuốn hút và triết lý lắm. Chị là một người mẹ tuyệt vời, một người mẹ thành công- 2 cô con gái là thành quả của chị đó- chị sẽ còn đẹp hơn, đẹp mãi vì chị đang làm và sẽ làm những điều như câu “Đừng từ chối nếu bạn vẫn còn cái để cho”

    • 5
      GH Says:

      Đúng như điều mà Small đã cảm nhận và giành tặng cho riêng chị nhân buổi đầu tiên gặp gỡ.

      Cảm ơn Small và chị muốn ôm hôn em quá thôi!

  3. 6
    Says:

    Dạ vâng! Em chỉ có chiếc tem bình thường tặng lại anh thôi. Hãy nhận và thường xuyên cầu nguyện cho em nhé. A đã xem mấy entry trước của em chưa? sẽ đầy đủ hơn ạ.
    —-
    Em xin cảm ơn anh. Cháu đã từ Nhật về chưa anh? “Con dê” đi đâu mất tiêu thế thì “cô dâu” bạc phơ mái đầu rùi sao “đội dế” lên được nữa đây?

  4. 7
    Zoe Says:

    Trời ơi GH thay đổi một cách kỳ diệu quá! Hãy mang hạnh phúc đến cho mọi người và Hạnh phúc cũng sẽ đến với mình. Chị tịn là GH sẽ có được hạnh phúc hoàn hảo. Cảm ơn cô bé người lớn!

  5. 8
    GH Says:

    Zoe ơi! chị hãy gấp quần áo cũ cất cẩn thận rùi để giành cho em GH nhé. Khi nào chuẩn bị xong em sẽ báo chị trước 1 tuần rùi em sẽ tới lấy ạ.
    —-
    Hãy yêu thật nhiều thì mình sẽ có nhiều hạnh phúc (lời nói cửa miệng của em Thành chị đấy).
    Em yêu Zoe! nên thêm 1 hạnh phúc nè!

  6. 9

    Công nhận là viết từ tấm lòng chân thành thì bài viết hay và chuẩn thật!
    Chúc GH thành công nhé!
    (Mình có số tài khoản của nhóm rồi!)

  7. 15
    halinhnb Says:

    Em không nghĩ là chị viết mà là chỉ sao chép lại ngôn ngữ từ trái tim! em nghĩ đó là điều cuốn hút. Maria Giáng Hiền ơi, chị thật là người đàn bà hạnh phúc và truyền nghị lực sống! Đó là vẻ đẹp của Maria đấy!
    Cầu mong Maria luôn khỏe để có thể yêu và hiến dâng cho tình yêu trong trẻo của mình!

    • 16
      mariaGH Says:

      từ hôm lên Mù Căng Chải tới giờ chị cứ sống trong một tình yêu khắc khoải vậy đó.
      —-
      Các con củng ủng hộ mẹ nhiệt liệt lém. Trà Ly đi làm lại sẽ giúp mẹ tài chính đấy.
      Cuộc đời thật là đáng yêu!

    • 17

      O dạo ni nịnh hay hè! Hơi bị được. 😆

      • 18
        mariaGH Says:

        vì em biết rõ đằng sau sự ngọt ngào ấy thì em sẽ được Đồ cho cái gì mừ! Nhưng mừ không có say nữa để bảo trọng có ngày em lôi anh đi cùng đấy

      • 19
        halinhnb Says:

        Ông eng ơi, em chẳng nịnh ai đâu, ai lại bảo em nịnh chớ hì hì hì nhưng em cũng hiểu là anh tán đồng suy nghĩ của em vì chính anh cũng có ý vậy.
        Em nghĩ ý tưởng về cách sống của chị Maria là một vẻ đẹp, và em đánh giá cao ý tưởng đó. Sẻ chia ít nhiều cho những người còn kém may mắn hơn, và dù rằng sự chia sẻ nhỏ nhoi không thể làm thay đổi cuộc đời ai đó thì ít ra cũng sẽ làm họ hiểu họ không cô độc giữa đời.
        Với em thì ý tưởng này đẹp đẽ và đối lập với những người nhiều tiền mà sống vô vị, mua đồ hiệu về để bụi bám, hay thâu đêm trong những cuộc vui vô bổ..hay những kẻ vơ vét của người nghèo làm của riêng…Mỗi người sẽ có quan niệm sống riêng, nhưng em thì em ủng hộ cách sống của chị Maria.
        Con đường nào cũng có những chông gai, cầu chúc chị Maria luôn khỏe để vững bước thực hiện ý tưởng.

        • 20
          Maria GH Says:

          Đúng rùi HL ơi! Những người cùng cảnh ngộ bao giờ cũng dễ thương nhau. Chị có 1 nguyên tắc sống là không bao giờ kể khổ với người giầu; không bao giờ khoe mình đang sung sướng với người đang bất hạnh. Không hứa làm điều gì nếu chị chưa chắc chắn.

          Có 1 nguyên tắc là chị không bao giờ từ chối nếu như chị còn có cái để cho. Một ánh mắt cảm thông, một nụ cười rạng rỡ. Ngay cả lúc chị biết im lặng lắng nghe một ai đó nói cũng là chính khi chị được nói.
          —-
          Không cần gì to tát cả đâu. Hãy bắt đầu từ những việc làm bình dị, đơn giản thôi nhưng kết quả thu lại lại không hề nhỏ – là cho chính mình đó – là là thứ hp mà ta sẽ gặt hái được bởi những gì mà ta cho đi ấy.

          • 21

            ỐI sời, hai chị em này thân và hiểu nhau quá nhể!
            Chị em ruột cũng phát ghen!

          • 22
            halinhnb Says:

            Em nghĩ thực ra tính cách con người rất nhất quán qua các hành động, suy nghĩ, lời nói thể hiện mọi lúc mọi nơi tựu trung lại để nói lên anh là ai? anh sống ra sao? vậy cho nên cứ giản dị sống, làm điều muốn làm..Thậm chí ý nghĩ thiện trong đầu cũng đã là một giá trị.
            Em thì nói thật em ngán ngại sự sáo rỗng. Nhưng nếu nói được và làm được thì điều đó là tuyệt vời, vả lại đôi khi trong chừng mực nào đó nếu nói ra được, truyền cho người khác cảm hứng sống cũng là một việc tốt.
            Con người không ai hoàn hảo cả, không thể lúc nào cũng xử sự như thánh nhân nhưng em nghĩ quan trọng là biết học hỏi để vươn lên hoàn thiện hơn mỗi ngày và điều nữa là dù nói gì, làm gì đi nữa thì vẫn sẽ là chính mình rốt cục.
            Chúc chị tìm thấy nhiều giá trị mới, niềm vui mới!

            • 23
              Maria GH Says:

              Người ta bảo “khôn đâu đến trẻ, dại đâu đến già”. HL còn ít tuổi mà có suy nghĩ và lời viết như của các nhà hiền triết cao tuổi vậy. Thật khoái khi ngó bộ một bóng hình trẻ trung nhí nhảnh vậy mừ suy nghĩ đáng nể vậy đó.
              —–
              Trận trọng và quí mến em lắm em ơi!

  8. 24

    Cảm động quá.

  9. 28

    Đọc xong bỗng dưng thấy … yêu bà ngoại quá cơ !

    • 29
      GH Says:

      ai bẩu bà ngoại là bà của cháu gái dâu của bác Trà nhỉ?
      —-
      Bà ngoại thì bao giờ cũng đáng yêu nhứt rùi-là qui luật muôn đời roài! iu ông ngoại chút nè! ôi ôm ấm quá! toàn mùi nắng sg thui! đỡ cả lạnh ý!

  10. 30
    Đônga Says:

    Người đàn đã bà đẹp lại còn đang hạnh phúc thì nguy hiểm nhở 😀

  11. 36
    GH Says:

    ờ mừ thằng em đang dạt vòm ở đâu thế? chẳng còm động viên gì bà chị lính mới tò te gì cả? Lần đầu tiên lên đỉnh núi mà mi còn thua tau. Nếu tau được rèn luyện có lẽ tau sẽ bay lên thẳng tuốt luôn khỏi phải bò lên như thế.

    Tại sao họ không làm cầu treo nhỉ? thui thui! không hỏi “tại sao” nữa không Zeo ghét cho giờ!

  12. 37
    lam khê Says:

    ui, em hoa mắt wa…avatar của chị GH lúc xanh lúc tím lúc hình đức mẹ…là sâu? 😀

    Em cũng lâng lâng theo bài viết chan chứa tình yêu thương của chị nè.
    yêu chị.

    • 38
      Maria GH Says:

      Chị cũng iu LK nhứt nha! cùng chung một Cha thì sẽ khác chứ bộ (xụyt! nhỏ thôi không xóm mềnh ló tỵ thì mất tình đoàn kết đó nha).
      —–
      Cảm ơn em về sự sẻ chia thiết thực của em. Yêu em lém à nha!

    • 39
      Hà Bắc Says:

      ui, em hoa mắt wa…avatar của chị GH lúc xanh lúc tím lúc hình đức mẹ…là sâu? 😀
      —————
      GH nên khai báo đầy đủ thông tin cả hòm thư điện tử, cả địa chỉ WordPress.com để mỗi lần sang nhà hàng xóm chỉ có hình Đức Mẹ cho giống với cái Giavatar Maria Giáng Hiền nhé.

  13. 40

    Một trong những ngôi sao đang lên của các “Xã viên” xã Blog. Xin chúc mừng!
    Hy vọng lên đều lên lâu chứ đùng được mấy nỗi rồi lại bẩu: “Em theo chồng em bỏ cuộc chơi” nha!

    Thà một phút huy hoàng rồi vụt tắt
    Con hơn le lói suốt ngàn năm.

    • 41
      Maria GH Says:

      Chú nói trúng ý chị lém! Sống dở chết giở là thứ tồn tại mà chị ghét nhứt. Cứ nhìn những cặp mắt và lối sống hồn nhiên như cỏ cây hoa lá của những con người sống cheo leo trên đỉnh núi thì biết? GH thích 1 cuộc sống như thế – hp là do họ tự cảm nhận đựơc nên em vẫn bảo người nghèo nhất vốn vẫn là những người thường cảm thấy hp nhất còn gì?
      —–
      Bởi vậy 3 mẹ con GH luôn cảm thấy hp từ xưa cho tới rầy và nhứt định là mãi mãi như thế! GH biết mình sẽ phải kết thúc cuộc sống ntn cho mình và những người xung quanh hp nhứt. .

  14. 42
    Dân Cổng Chốt Says:

    Vừa đi chơi với Thành về.Thành “khoe” là GH mới viết 1 bài rất hay.Chốt đọc thấy đúng như thế:Rất cuốn hút.
    Phục GH quá!

    • 43
      Maria GH Says:

      Là vì do anh chỉnh sửa từng câu chữ cho em nên giờ mới lên tay như nớ! Em là em thích ngoan hiền lém ợ! Không có cãi các anh bề trên. Cả các em dười cũng cứ phải nghe tuốt. Làm đàn bà là phải chịu thua thì mới đáng iu chứ bộ!
      ——
      Cảm ơn bác Chốt yêu thương! Cảm ơn vì sự chỉ bảo tận tình của bác. Thui lại đây để em bắt tay và ôm bác một cái ạ! úi! tinh mùi sen thành Nội thui à. Cho nó vô trà hâm lại uống cũng thi vị lém đấy!

  15. Em viết hay quá , một sự liên hệ từ gia đình tới xã hội , một trái tim với tình yêu bao la .
    Em cho chị số tài khoản và tên người nhận nhé , chị muốn có một đóng góp nhỏ cùng em và các bạn .

    • 45
      Maria GH Says:

      Riêng chị thì em không có lấy. Chị hãy bảo trọng để khỏe mạnh làm chỗ dựa cho mẹ chị và Mô đi ạ. Miền Trung lũ lụt liên miên thương lắm chị ơi! Chị đừng có lo vụ này nữa làm em khóc đấy.
      —-
      Hãy cho em cười, em khóc khi mẹ con em vô Vinh là chị đã ủng hộ cho việc làm của em nhiều rùi. Em và mấy bs tâm huyết ở đây nhứt định sẽ có cách mà chị ơi!
      Em thương yêu chị vô vàn! và em cầu mong chị sẽ là chỗ dựa vững chắc cho cả Mô nữa nhứt là lúc này.

  16. 48
    chiptran Says:

    Tình yêu làm nên điều kì diệu…
    Chíp tin như thế chị GH ạ, chính cuộc đời của chị cũng là một điều kì diệu bắt nguồn từ tình yêu.
    Mẹ Chíp cũng mồ côi đó chị GH. Mỗi lần nghĩ đến mẹ, Chíp thấy nỗi đau nào đó cứ xoáy vào tim mình. Có lẽ bây giờ chưa phải lúc để Chíp viết về cuộc đời của người đàn bà đã sinh ra Chíp. Nhưng, một ngày không xa…:)

  17. 52
    Small Says:

    Chiều nay em ko tụ tập được cùng mọi người ở nhà anh Cú Đỉn, tiếc thiệt chị ơi!
    Chiều nay em có kế hoạch đi mua 1 số thứ rồi đến buổi gặp nay nhưng cả sáng đợi anh hth cho biết thời gian và địa chỉ nhưng mãi ko thấy, cộng thêm đọc câu 1 số chị viết thứ 7 tới làm em cứ tưởng thứ 7 tuần tới nên em ko hỏi lại anh hth nữa chứ. Mà chị GH à, đúng là dạo ni anh hth làm sao đấy, bị tình iu làm chảnh mảng việc chung quá chị hè? 🙂
    Em định nhờ chị chuyển dùm tiền ủng hộ, đầu tuần em chuyển khoản vậy chị nhé!

    • 53
      Maria GH Says:

      Không sao đâu Small! chúng ta sẽ còn nhiều dịp gặp mặt nữa. Vì đến với nhau bằng sự đồng cảm, vô tư nên hồn nhiên vô tư lém em yêu!
      —-
      Em cứ chuyển khoản để HN giữ. Khi đủ HN sẽ cùng anh chị em bên BV chị và Thành lên chương trình và kế hoạch hành động cụ thể và sẽ thông báo cho mọi người ai tham gia được thì tham gia nhé

  18. 54
    Hà Bắc Says:

    Mặc dù bận nhưng HB cũng đã cố gắng đọc hết bài viết và các comment của mọi người, Bài viết thật hay và sâu sắc, tình yêu chân thành được viết lên từ một trái tim thấm đẫm yêu thương nên lúc nào cũng đi vào lòng người. Cứ thế nhé, tiếp tục đồng hành cùng mọi người trong hành trình của trái tim.


RSS Feed for this entry

Trả lời

