CHÚNG MÌNH TỪ BỎ THAM LAM NHÉ!

Giáng Hiền 

Ai cũng nhất trí rằng mỗi người đều có lòng tham và dường như lòng tham ấy là vô đáy, chẳng mấy ai bằng lòng với những gì mình đang có, có một rồi lại muốn có nhiều hơn, vì thế đôi khi chúng ta cứ chạy theo vòng xoáy của những cám dỗ của đồng tiền, để rồi quên đi rất nhiều giá trị khác của cuộc sống.

 Hãy cho đi khi vẫn còn có cái để cho. Cho đi không phải là tiền bạc, mà có thể là thời gian, tài năng/sức khỏe của mình… Từ những sự cho đi nhỏ nhoi ban đầu chúng mình sẽ dần thành đức tính tốt để thấy chỉ có thể yêu thương mới mong nhận lại được yêu thương.

 Một trong những nhận thức sai lầm của nhiều người trong chúng ta là cho rằng những người giàu lòng thương yêu thường nhu nhược, yếu đuối.

Trong thực tế, lòng thương yêu ngăn cản chúng mình làm bất cứ điều gì gây hại cho người khác, nhưng đồng thời nó cũng mang lại cho chúng mình sức mạnh để sẵn sàng bảo vệ người mình thương yêu.

 Lòng thương yêu là một bản chất tự nhiên vốn có của mỗi người. Nhưng trong thực tế, không được áp dụng nên bản chất này ít có cơ hội phát huy khả năng sẵn có. Đã vậy môi trường sống ngày nay có quá nhiều yếu tố ngăn cản sự phát triển của lòng thương yêu.

 Trong trường hợp cụ thể của GH để có thể yêu thương ngay cả những người đã từng bỏ rơi GH trong sự rủa xả, hay sự thờ ơ đến mức thành tàn nhẫn.  GH đã phải vượt qua rất nhiều trở lực mà phần lớn tính nhỏ nhen của của người đàn bà khó lòng vượt qua.

Trước hết, phải dẹp bỏ được lòng vị kỷ, tham tiếc quyền lực của bản thân. Bởi vì, chính sự tham tiếc ấy sẽ làm nảy sinh tâm trạng lo sợ bị mất đi quyền lực. Và tâm trạng lo sợ ấy thúc đẩy chúng ta làm bất cứ điều gì để bảo vệ quyền lực cho bản thân mình. GH tuy là phận nữ nhi nhưng luôn là người trụ cột cho cả gia đình mình từ thuở nhỏ. Vì vậy về mặt tâm lý không phải dễ dàng có được sự nhẫn nhịn, chịu đựng khi bị chính người thân yêu nhất của mình làm nhục. Sẽ luôn thấy một GH luôn chứa chan hàng lệ lặng lẽ rút lui khỏi những cuộc cãi cọ với người thân. Để rồi thấy  mình  hao mòn, hốc hác vì tủi thân, buồn khổ  nhưng sẽ luôn cam chịu không một lời oán thán.

Ngôi nhà bình dị nhưng đầy đủ tiện nghi của mẹ, sự hoành tráng của ngôi nhà em trai, rồi nhìn lại cả ngôi mộ của anh trai mình nữa – chẳng có gì là không in dấu yêu thương của GH. Nhưng có lẽ bây giờ cũng chẳng còn ai nhắc tới sự hy sinh của GH nữa. GH đã vượt qua được lòng vị kỷ tham lam của bản thân, đã đưa ra những quyết định tha thứ theo sự thúc đẩy của lòng thương yêu. Đó là điều mà bất cứ ai chứng kiến cuộc đời 3 chìm 7 nổi 9 lênh đênh của GH cũng đều phải nể phục. Giản đơn thôi nhưng rất ít người có thể làm như được như GH!

Thứ hai, phải dẹp bỏ được tâm lý ghét giận, căm tức đối với người cố ý làm hại mình. Trải qua bao cuộc bể dâu mà vẫn sống được tới ngày hôm nay GH cũng đã có quá nhiều sự ưu ái yêu thương, đùm bọc của rất nhiều người từ tâm. Đồng thời cũng  bị không ít những kẻ đó kỵ và ghen ghét đôi khi còn dựng chuyện hãm hại. Trong lúc ức chế không biết sống chết thế nào mà còn bị những kẻ có điều kiện hơn lại cứ nhỏ nhen không bao dung, độ lượng nên không khỏi tâm trạng lo sợ,  oán ghét. Nhưng GH đã vượt qua được những tâm trạng thông thường ấy bằng việc mở rộng lòng tha thứ cho những kẻ đã muốn làm hại mình. GH nghĩ chỉ có được một lòng thương yêu chân thật mới gỡ bỏ nỗi nỗi oàn hờn, thù hận.

Khi chúng mình đáp trả sự yêu thương của người khác bằng lòng thương yêu, điều đó không khó lắm. Nhưng để có thể mở lòng thương yêu chính những kẻ rắp tâm làm hại chúng mình, điều đó đòi hỏi phải được xuất phát từ một lòng thương yêu chân thật, vô điều kiện.

Trong cuộc sống thường ngày, chúng mình gặp không ít những tâm trạng thôi thúc đối nghịch với lòng thương yêu, làm cho lòng thương yêu của chúng mình rất khó phát triển.

Khi chúng mình phán đoán vấn đề qua lý trí, chúng mình thấy rằng những quyết định xuất phát từ lòng thương yêu thường đưa đến cho chúng mình những thiệt thòi về vật chất. Khi thương yêu, chúng mình có khuynh hướng làm điều gì đó hoặc chia sẻ điều gì đó cho người mình thương yêu, và điều đó có vẻ như là một sự “mất mát”. Vì thế, có thể nói lòng tham là một trong những trở lực lớn nhất làm cho chúng  mình không phát triển được lòng thương yêu. Như một hệ quả tất yếu, những người giàu lòng thương yêu trong cuộc sống phải là những người đã dẹp bỏ được sự tham lam.

Tâm lý ganh tị, không hài lòng trước những thành công của người khác. Tâm lý này phổ biến ở hầu khắp mọi người, và đôi khi nó rất tinh tế đến nỗi chúng mình không thể tự mình nhận ra được.

 GH luôn sợ mình mắc phải tính xấu xa này. Vì vậy cho dù GH có đang ở trong vòng tay yêu thương của ai đó đi chăng nữa thì GH vẫn tỉnh táo để hiểu rằng sẽ có lúc GH sẽ phải tự dời xa vòng tay yêu thương ấy và sẽ lại tự ủi an lấy mình trong vòng tay chân thật của Mẹ Maria mà thôi. Không nên ghen ghét với người nào đó sẽ thế vào vòng tay ấy nữa làm gì? Làm vậy chỉ thêm khổ mình và tội tình cho người mình đã từng thương yêu thôi.

 Khi dẹp bỏ được những điều đó, bản chất thương yêu trong lòng chúng mình sẽ có điều kiện để phát triển một cách rất tự nhiên.

Nhưng nuôi dưỡng lòng thương yêu quả thật không dễ dàng chút nào, vì nó đi ngược lại với khuynh hướng thông thường của đa số con người. Nhưng khi nuôi dưỡng lòng thương yêu thì chúng mình sẽ nhận được những gì?

Chúng mình sẽ  nhận được sự bình an từ chính nơi gây ra những sự chanh chấp, oán thù…

 Tuy thiệt thòi nhiều về vật chất, cả sự sĩ diện của bản thân nhưng đổi lại chúng mình sẽ luôn tìm thấy sự hồn nhiên, vô tư, trong sáng từ chính cuộc sống hàng ngày mà chúng mình sẽ tự  cảm nhận được.

Tuy nhiên, như chúng mình đã  nói, chúng mình chỉ có thể cảm nhận những điều này bằng một trái tim rộng mở mà không bao giờ có thể đạt đến qua sự suy luận khô khan của lý trí. Mặc dù vậy, chúng mình cũng sẽ cố gắng nói với chính chúng mình  đôi điều về những gì mà lòng thương yêu có thể mang lại cho chúng mình trong cuộc sống này.

Trước hết, khi nuôi dưỡng được lòng thương yêu, chúng mình sẽ kiềm chế và dần dần dứt trừ được lòng tham lam, đơn giản chỉ là vì chúng mình không bao giờ có thể duy trì được cùng lúc cả hai: lòng thương yêu và sự tham lam. 

Sự tham lam chính là thủ phạm gây ra biết bao khổ đau trong cuộc sống này. Khi chúng mình bị khống chế bởi lòng tham, chúng mình trở nên một tên nô lệ không hơn không kém, bao giờ cũng bị thôi thúc phải làm điều này, điều nọ để thỏa mãn cho nó. Mà sự thỏa mãn của lòng tham thì hầu như là chẳng bao giờ đạt đến, như tục ngữ đã có nói: “Túi tham không đáy.” 

Điều kỳ diệu xảy ra với chúng mình là chúng mình đã nuôi dưỡng được lòng thương yêu chân thật. Chúng mình không cần phải trốn lánh đến những nơi sơn cùng thủy tận hay hoang điền thôn dã mới có thể dứt bỏ được lòng tham. Ngay trong cuộc sống phồn hoa đô hội, nếu chúng mình đã từng cảm nhận được niềm vui nhẹ nhàng nhưng sâu sắc khi mở lòng thương yêu giúp đỡ, san sẻ vật chất với người khác, chúng mình sẽ thấy như chúng mình thoát khỏi sự chi phối của lòng tham một cách dễ dàng. Chúng mình chỉ có thể thật lòng bố thí cho kẻ khác nếu trong tâm chúng mình đã thừa lòng thương yêu? Vì thế, nuôi dưỡng lòng thương yêu có thể nói là một điều kiện căn bản để từ đó nảy sinh ra nhiều đức tính khác.

Khi chúng mình đã nhận một cái tát của ai đó vào mặt, nếu chúng mình lại tát lại người ấy một cái thì điều đó cũng không làm thay đổi việc chúng mình đã bị tổn thương. Ngược lại, nếu chúng mình đau đớn và tức tối khi bị xúc phạm thì người kia cũng không thoát khỏi tâm trạng ấy, và vì thế hành động trả đũa chỉ có thể làm nhân đôi nỗi khổ đau ở cả hai bên chứ không làm giảm đi chút nào về phía chúng mình.

Nhưng những gì có thể xảy ra tiếp theo sau đó lại càng đáng sợ hơn. Bởi vì người kia sẽ chẳng mấy khi cho rằng việc nhận lại của chúng mình một cái tát là hợp lý. Và có nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục “trả đũa” bằng một hành vi mạnh mẽ hơn… Và nếu vấn đề không dừng lại ở đây thì những xung đột sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng là điều tất yếu.

Vì thế, trong Kinh Thánh dạy rằng: “Nếu bị ai vả vào má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa.” (Mt 6, 39) Ý nghĩa lời dạy này chính là muốn xóa bỏ sự hận thù và chấm dứt xung đột ngay khi nó vừa sinh khởi.

Ở đây, “không hận diệt hận thù” không chỉ là một lời khuyên cao cả, tốt đẹp, mà hơn thế nữa, chính là một quy luật tất yếu mà người khôn ngoan luôn nhận ra để tuân theo.

Khi nuôi dưỡng lòng thương yêu, chúng mình xóa bỏ được lòng hận thù ngay từ khi nó vừa manh nha sinh khởi. Bởi vì lòng thương yêu luôn đi kèm với sự cảm thông và tha thứ, nên những hành vi xúc phạm hay gây thương tổn cho chúng mình luôn được phán đoán với một trí tuệ khách quan để thấy rõ những nguyên nhân sâu xa của sự việc, và mọi sai lầm đều có thể được cảm thông và tha thứ.

Thương yêu và tha thứ chính là sức mạnh mãnh liệt nhất có thể làm thay đổi môi trường sống của chúng mình theo hướng tích cực hơn. Ngay khi mỗi người trong chúng mình biết mở rộng lòng thương yêu và tha thứ, tự thân chúng mình sẽ cảm nhận được những thay đổi của bản thân mình và của mọi người chung quanh. Và nếu như tất cả mọi người đều mở rộng lòng thương yêu, tha thứ, có lẽ chúng mình sẽ không còn có thể tìm đâu ra một môi trường xã hội tốt đẹp hơn thế nữa!

Chúng mình sẽ nói với các con của chúng mình rằng, trong những bước chân đầu đời của con, xin đừng quên lời nhắn nhủ này. Con có thể sẽ thành đạt vẻ vang về phương diện vật chất nhờ vào sự giúp đỡ của người này, người khác, nhưng không ai có thể mang được những phẩm chất tốt đẹp như lòng thương yêu và tha thứ đến cho con. Con chỉ có thể có được phẩm chất cao quý này nhờ vào một nhận thức đúng đắn và sự rèn luyện, thực hành ngay trong cuộc sống mà thôi.

39 Comments »

  1. 1
    Zoe Says:

    Tem!
    Nhất trí với GH là …” háy từ bỏ tham lam!”

  2. 2

    ÚI UI! em còn đang sửa lại nè! Yêu chị quá chị ơi! Hãy gắng bảo trọng đó nha – kiểm tra HA thường xuyên – ăn uống kiêng khem như đơn của Bs nhé.

    Yêu thương, lo lắng!

  3. 3
    Thành Says:

    Con chỉ có thể có được phẩm chất cao quý này (lòng thương yêu và tha thứ) nhờ vào một nhận thức đúng đắn và sự rèn luyện, thực hành ngay trong cuộc sống mà thôi.

    Ok!

  4. 5

    Có một cô chân dài miên man , ỏn ẻn : ” … Chị ơi, chị chia cho em 1/2 anh ấy nhá ? ”
    Liệu có ai đó ” từ bỏ tham lam ” mà chia không hè ?
    ?????
    ….
    ” … Vì thế, trong Kinh Thánh dạy rằng: “Nếu bị ai vả vào má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa.” (Mt 6, 39) …… ”
    Thế thì đau lắm phải không GH@ ? Thôi thì sửa lại chút cho xuôi nha,
    “Nếu bị ai hôn vào má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa.”
    Hì,hì,hì,…

    • 6

      Nếu người em yêu nói “anh hết yêu em rồi và bây giờ anh yêu cô ấy” thì nhất định em sẽ nhường ngay anh ơi!
      —-
      Lạy chúa! Hãy cho con sự khôn ngoan để không là người tham lam những gì không còn thuộc về con nữa! amen!

  5. 7

    Chị đã nghĩ em trai dấu yêu của chị sẽ OK entry này
    Những con người đói khát, rách rưới, bệnh tật từ già tới trẻ vẫn ám ảnh chị mãi và chị cảm thấy mình còn tham lam lắm. Chị muốn là hạt cát trên bãi biển nhỏ bé bình an. Chị muốn làm hạt muối trong bát canh nhạt nhòa cầm hơi của họ. Chị muốn làm viên thuốc trong vườn nhà… Nhưng có lẽ phải từ bỏ tính tham lam đã.

    Mến thương em quá thôi!

  6. 8

    Ơi! Em gái HN của chị đó hả? bận túi bụi nhưng vẫn like mạnh thế mới yêu!-

    Hôn con trai giúp GH nhé. Thằng bé thật tình cảm!

  7. 9
    Dân Cổng Chốt Says:

    Đọc xong lần đầu:ngạc nhiên!
    Đọc lại lần nữa:nể!

    .

  8. 11

    Yêu mến anh quá thôi!
    —-
    Cứ đợi đấy! vì em sẽ bá cổ ôm anh như ôm anh Đỉn, và Mèo Hen đó. Phải giữ gìn sức khỏe mà bon chen với em GH nha. Không tham nữa nhưng yêu thương thì vẫn cứ tham lận! 😆

  9. 12
    Đônga Says:

    Phải tham lam chơ , tham lam đâu có chi xấu mô !
    Tham lam trao yêu thương , lòng nhân ái , tham lam bao bọc , chở che , tham lam khi muốn trao nhiều niềm vui đến tất cả mọi người …
    Túm lại ! Tham lam nỏ có chi là xấu , cấy quan trong là tham lam cấy chi ???

    • 13

      Đừng có làm chị khóc đấy! có khi khóc nhiều quá nên mắt nhăn nheo như quả táo tầu rồi đó!

      Nhưng không sao! chị rất yêu những phút giây được vỡ òa trong sự đồng cảm đầy thiện chí như còm của Mõ. Mến yêu em nhiều lắm!

  10. 14

    Mi viết cứ y như một nhà hiền triết thực sự. Bái phục! Bái phục! 🙄

    • 15

      Không đâu! Tau dạo này đúng là tau có vấn đề. Có lẽ tau sẽ phải thường xuyên đi nhà thờ và gặp gỡ các Sơ,và Cha hơn nữa. Tau đã rất quá khát khao những gì đó không thể và tự nhận thấy sao mình quá đỗi tham lam – tham lam cả những gì không phải là của mình nữa.
      —-
      Mi ơi! có lẽ tau sai rồi và tau sẽ phải tự sang sửa lại mình để có cuộc sống bình an trở lại.

  11. 16
    Dân Cổng Chốt Says:

    Mình đọc trên mạng thấy đăng câu chuyện về những chiếc bẫy khỉ: người ta dùng những gáo dừa già (hoặc những hộp nhỏ)neo chặt vào hốc cây hoặc nền đất.Trong đó đặt những thức ăn ngon lành hấp dẫn cho khỉ. Người ta làm cái lỗ hay cửa tròn mà khi chúm tay gọn lại thì có thể thò vào nắm thức ăn.Nhưng nếu cứ cầm nắm thức ăn thì không thể rút được tay ra. Chú khỉ cho tay vào ,nắm được thức ăn là sướng,rồi gặp người đến thường sẽ bị bắt sống.Vì (lòng) tham ăn mà khỉ ta quên mất việc phải thả thức ăn và duỗi tay ra để rút chạy.
    Con người ta khác là có trí khôn .Tuy thế ,đôi khi bản tinhs tham lam (cố hữu) làm mình mụ mị,rồi cũng vướng vào tình huống tương tự.Dẫn đến măcsai lầm,hối không kịp.
    Cho nên điều cần trước tiên về “từ bỏ lòng tham” là :Rèn vàTập tinh thần Từ Bỏ vật chất khi cần thiết.
    Khó chứ không dễ!

  12. 20
    Hà Linh Says:

    em nghĩ con người k có ai hoàn hảo cả, trong mỗi con người đều có mặt tốt, mặt xấu theo nghĩa nào đó, và quan trọng là tiết chế điều xấu để thực hiện điều tốt, để điều tốt chế ngự cái xấu…và ở mỗi chặng đời, mỗi vai trò lại xuất hiện những thách thức mới thử thách mình…vậy nên để hoàn thiện mình đòi hỏi miệt mài mỗi ngày, mỗi hành động mà mình nghĩ là chưa thích hợp….hướng thiện là cả một hành trình dài và người hướng thiện k bao giờ hài lòng với chính mình..
    hồi em đi lễ nhà thờ ở nơi bạn em và ở ngay bên này, em thích các bài giảng của nhà thờ vì thường mỗi lễ thì Cha sẽ giảng một bài khác nhau, không trùng nhau, và những bài giảng rất thiết thực cho cuộc sống: ví dụ làm sao để kiềm chế tức giận, làm sao để giữ tình anh em, làm sao để cư xử trong gia đình…Em nghĩ có lẽ đó cũng là một trong những điều ưu việt của những buổi lễ nhà thờ chị à.
    Những người hàng xóm Công giáo của gia đình em lúc nào cũng cười vui, có gì thì nhiệt thành cùng nhau giúp đỡ. Em nhớ là người Công giáo thường là không giàu lắm ( ở khu vực gia đình em và những nơi em biết hồi em còn ở nhà), nhưng mà đùm bọc nhau lắm lắm, và ít va chạm, xô xát…
    Mong Giáng HIền luôn vui và thành công với những ý nguyện của mình!Đã sống cho người khác nhiều rồi, hãy sống cho mình nhé! Ý em muốn nói là như chị miêu tả thì gia đình chị được chị lo đầy đủ rồi, đến lúc chị cần sống cho riêng mình làm điều gì mà chị thích ấy!

    • 21

      ừ! Em rất nhạy cảm và thông minh nên mới khuyên chị như thế. Bất kỳ ai tin và thương yêu chị đều rất khổ tâm vì chị không chịu nghe lời khuyên của họ. 2 con gái chị vẫn trêu: “mẹ như là của tế lễ cho gia đình ngoại ấy”. Con Trà Ly hài hước cảnh báo: “Nhưng thật đáng tiếc của tễ lễ ấy lại không được ai xem là gì cả vì sự vô tư và sự không bao giờ hài lòng của những người nhận lễ”.

      Đã buồn khổ, tủi phận 1 đời giờ thêm chút nữa cũng chẳng đáng là gì? Chị sẽ chấp nhận vì chị tin Chúa rất công minh. Chúa sẽ thương ban cho chị những hồng ân khác bù đắp lại những thiệt thòi mà chị đã cả đời chịu đựng, hy sinh. Cảm ơn em – người con gái nhân hậu luôn biết nghĩ cho người khác!

      • 22
        Hà Linh Says:

        đã tự nguyện hy sinh và dâng hiến thì em tin là chị không luyến tiếc, nhưng nói gì thì nói, cũng phải dự phòng cho bản thân vì cha mẹ rồi cũng đi xa, anh chị em họ hàng, con cái thì cũng có đời sống riêng của họ..chỉ còn lại mình mà thôi…Giáng Hiền cứ thảnh thơi một chút đi, nhất là với em út và con cái thì đôi khi mình cũng phải tạo ra cách cho mọi người vận động vì mình không thể chăm lo mãi, sống mãi với họ chị à, nếu o bế quá là làm yếu ý chí của họ đi đó.
        Em biết ” Chúa đóng cửa này thì mở cửa khác” nhưng mà hì hì hì thôi không nói thêm, GH tự hiểu!
        Em vẫn thích đi dự lễ nhà thờ đó chị, nếu mà có bạn ở đây là em thỉnh thoảng đi đấy, vì em thích nghe những bài giảng rất thiết thực của cha đạo!

        • 23

          ừ, Mỗi buổi đi lễ là 1 buổi giảng dạy về một cách sống ở đời em ạ. Nhưng lời giảng trong giáo đường thì em biết rồi đấy – rất dịu dàng nồng đượm nên cuốn hút lắm.
          —-
          Nên các Cha xứ luôn được tiến dâng lên rất kỹ càng HL ạ. Xứ chị may mắn toàn có các Cha xứ tuyệt diệu thôi. Hôm nay chị sẽ về quê dự lễ Tro em ạ

  13. 24
    lam khê Says:

    Chị à, đời là cái nợ đồng lần mà .
    Có thể những cái mình giúp đỡ hay hy sinh cho ai đó thì cũng chưa chắc mình đã được chính người đó đáp đền….mà rồi sẽ có người khác giúp mình mà mình thì cũng có thể chưa có dịp mà trả ơn ân nhân của mình.
    Bởi vậy em nghĩ ko nên buồn phiền làm gì, cứ cố gắng sống thật, sống hết lòng, sống tử tế và nhất định Chúa sẽ thấu hiểu mà ban cho mình hạnh phúc.Chị nhẻ.

    Mai là Lễ Tro, bắt đầu Mùa Chay rùi, chị có về quê dự Lễ ko ạ?
    Em mong chị luôn mạnh khỏe và vui nha chị.

  14. 25

    Một Mùa Chay trong sạch đang tới và chị cũng sẽ thanh tẩy cho tâm hồn thật sạch sẽ đón sự hy sinh cao cả nhất của Chúa cho loài người.

    Chị rất thích Mùa Chay nhưng Tuần Lễ Thánh thì chị sẽ Khóc rất nhiều – nhiều đến nỗi có thể nhận lấy niềm hp từ chính trong Tuần Lễ quan trọng nhất ấy khiến mọi người đều rất kinh ngạc thốt lên “chỉ có MariaGH mới nhận được ơn phúc ấy”! Tạ ơn Chúa! Xin cảm ơn sự thiện chí của tất cả mọi người!

  15. 26
    Small Says:

    Em thích đọc những bài kiểu này của chị lắm, thể hiện đúng con người của chị luôn: triết lý sâu sắc và thể hiện rõ bản chất con người nhân hậu của chị.

  16. i love your blog, i have it in my rss reader and always like new things coming up from it.

  17. 32
    Trùng-Dương Says:

    Bà chị,

    Hôm nay dự Lễ Tro chứ nhở ?

    Hỡi người, hãy nhớ mình là bụi tro !

    Bỏ lòng tham thì không thể. Chỉ có thể bớt đi một tí để không phải là chia sẻ gì mà để cho người khác có phần. Bởi vì lòng tham chính là động cơ thúc đẩy con người tiến lên về phần của cải. Nhưng quá tham thì đẩy người ta chiếm đoạt mọi thứ.

    Khi không công bằng thì không thể bác ái.

    Mà câu Phúc Âm ấy chỉ đến đấy thôi. Sau hai má thì hết nhở. 🙂 Guýnh chớt liềng:)

  18. 33

    Chị đã về quê dự buổi lễ Tro đặc biệt đó. Khi tiếng hát “cát bụi lại trở về với cát bụi” lửng lơ bay trong mái vòm cao vút của Nhà thờ mắt ai cũng nhòa lệ. GH cảm thấy lòng nhẹ bẫng không còn âu lo, trắc ẩn điều gì nữa.
    —-
    Có lẽ sự tham lam bản ngã con người cũng vì buổi lễ Tro này mà tan thành mây khói đấy Trùng Dương thương yêu của chị!

  19. 34

    Cũng muốn từ bỏ tham lam lắm, dưng mà tiếc. Xưa giờ chẳng mấy khi bỏ đi cái gì 😆

    • 35

      Kua đã nói ra sự “chẳng mấy khi bỏ đi cái gì” – nghĩa là Kua sẽ ý thức được sự ham muốn của mình nên dừng lại ở đâu rồi đấy!
      ——
      Chỉ sợ không biết mình sai ở đâu thôi Kua mến thương ạ!

  20. 36
    Mai Quốc Huy Says:

    Em 17 tuổi, ba mẹ em ly dị năm em học lớp 4, gia đình em cũng tạm ổn, ko đến mức khó khăn nhưng em thì lại cảm thấy mình luôn thíu thốn và mặc cảm với bạn bè giàu có hơn mình, em luôn muốn mình giàu có, tiện nghi đầy đủ vật chất.
    Em đang rất hoang mang về tính cách của mình.nhiều lúc em thấy con ngừi em rất mâu thuẫn.tính tham lam của em đang khiến em đau khổ, lúc nào em cũng suy nghĩ mình phải làm thế này thế này thì mới thõa mãn đc mình.nhưng khi đạt được thứ em cần thì em lại muốn nhiều hơn nữa…em thật sự rất chán nãn…GH có thể giúp em được không !?

    • 37
      mariaGH Says:

      Được chứ em yêu!
      Em hãy đọc và suy nghẫm về Entry này nhé. Đó là những điều thiết thực nhất cho việc làm sao có thể từ bỏ được tính tham lam đó. Tham lam cái gì cũng làm cho con người bất an em ạ.
      —–
      Mình bắt đầu từ từ bỏ tham lam gì nào? Em hãy tâm sự với chị qua hòm thư riêng nếu em ngại nhé em yêu!
      Đ/c của chị đây: mariagianghien@yahoo.com.vn

  21. 38

    “Chúng mình từ bỏ tham lam nhé” >>> chị bỏ chỗ nào để em nhặt một ít 😀

    • 39

      Em trai dấu yêu đã sang chơi nhà đấy à? Pipi sao rồi! Đã giống cô gái có đôi mắt biển hồ đầy như mẹ chưa? Hôn hộ chị GH lên đôi má thơm lựng mùi Dã Quì của PiPi nha.
      —–
      Thôi em ơi! những thứ chị từ bỏ ấy đã trở thành cát bụi rồi nên hãy để cho chúng trở về với cát bụi. Em còn muốn nhặt về làm gì? Nó đã thành đất mầu mỡ tạo nên những cánh đồng Dã Quì vàng ruộm đấy. Chiều mang PiPi ra chơi rồi hỏi gió xem lời chị GH nhắn nhủ có đúng vậy không nha 😆


RSS Feed for this entry

Trả lời

