ANH!

Giáng Hiền

 Anh có nghĩa là băng là giá

Anh có nghĩa là vừa hợp vừa tan.

Nhưng với tôi ngàn lần vẫn nói

Anh nghĩa là rất trắng và trong!

 

Anh có nghĩa là băng là giá

Anh có nghĩa là vừa hợp vừa tan,

Một ngàn lần tôi xin nhắc lại

Anh bao giờ cũng  trắng và trong

Anh là anh không bao giờ vẩn đục

Ở nơi nào anh cũng trắng và trong!

 

Ở nơi này không thấy anh đâu

Tôi chỉ thấy một người yêu dấu

Trắng và trong như anh đấy! anh yêu!

———

Đã qua rồi bao tháng 4 một mình với bệnh tật chết người. Đã qua rồi bao tháng 4 trong  tận cùng của sự khổ ải với cảnh chống chọi với bệnh tật cùng việc 1 mình nuôi đàn con khôn lớn. Đã qua rồi bao tháng 4 lặng lẽ khóc than một mình để rồi một ngày giật mình nhận ra sao mình không cười nhỉ? Thế rồi đã  tự lau nước mắt và đứng dậy bằng những nụ cười triền miên trong những chuỗi ngày lận đận, long đong vất vả một mình .

 Tháng 4 mùa của hoa và lá, Mùa của vạt nắng mát lành còn chút hơi Xuân. Mùa của những lễ hội trễ nải nhưng vẫn có ma lực với những kẻ ăn chơi lêu lổng. Mùa của những đam mê thầm lặng mỏi mòm. Mùa của những dự định tích cóp cho mùa Hè sôi động rạng ngời. Mùa của những dự định yêu thương tràn ngập trong con tim của mỗi người đang yêu.

 Tháng 4 của 1 đêm tràn ngập tình yêu trong miên man mộng ước cầu nguyện để cho những dấu yêu ấy sẽ theo ta đi suốt dặm đường khó nhọc còn lại của cuộc đời bên kia dốc. Tháng tư của những dõi theo, lo lắng trên từng cung đường anh đi. Tháng tư của những hờn ghen vô cớ để rồi lại thấy chẳng thể nào mất nhau. Bởi vì yêu thương nên sẽ thứ tha tất cả trong việc hy sinh một chút nhỏ nhoi  riêng mình để làm nên một đồng bản thể yêu thương rộng lớn hơn để có thể san bằng mọi hoài nghi đó kỵ.

 Tháng tư làm nên một cảm xúc bất tận về anh – người mà tôi đã yêu và mãi mãi yêu thương dẫu mai này trời đất bắt chúng tôi chia lìa.

52 Comments »

  1. 1
    Zoe Says:

    Bóc tem Anh của GH. Mong rằng ước nguyện của GH được như ý!

  2. 2

    Ứ chịu đâu! không cho chị bóc anh ấy của em 😆 Anh ấy to lắm có phải là Sushi đâu để chị lột ra mà cho vô chậu tắm được hả?
    —-
    Nhưng vào ngày giết sâu bọ thì em đồng ý cho chị bóc chén thoải mái – Vì đó là Ngày Đàn Ông đấy 😆
    Em đã T/M chị em cq em tặng cho cánh đàn ông cq em ngày giết sâu bọ trong lễ vào hè làm Ngày Đàn Ông. Bọn nó cười ằng ặc trêu “Bao nhiêu ngày hay ho không chọn sao cho chúng tao vào ngày đó – leng keng quá cơ!” 😆

  3. 3
    Small Says:

    Chị mang ngọn lửa tình yêu đến mọi người chị à!

    • 4

      Vừa viết xong thì bị cả phòng dè bỉu đây này “có ma nào đâu mà anh yêu mới chả anh ghét! Mây mây gió gió thôi thì nhằm nhò gì” 😆
      Chị bẩu “chúng mày nhiều nên đứa nào nhìn cũng te tua hết roài”. Thế là cười ú lên khoái chí lắm!
      —-
      Chị sẽ gắng làm vậy nha Small và chị tin Chúa sẽ rủ lòng thương ban cho chị hồng ân vậy đấy!

  4. 5
    hth Says:

    Hì, lói thật nhá, nhá…. đàn ông mà chong chắng như bà lói ý nhá, tôi thấy ló cứ thế lào… hihihi…..

    • 6

      Người ăn sương, uống gió như tôi thì chỉ hợp với cánh đàn ông vậy thôi ông ơi!
      —-
      Ăn để mà sống chứ ai bảo ăn để mà yêu đâu mà 😆

      • 7
        hth Says:

        Thôi đi bà ấy ơi, hihihihi……. cái loại nửa người nửa ngợm ấy, lo cho mình còn đếch nên thân, lo cho chó ai được nữa. Tỉnh lại đê! Ờ, hay tại tôi là loại đầu bù răng bựa nên không hiểu được nhể, nhể… hế hế hế…

        • 8

          “phúc cho ai chưa thấy mà tin – ấy là phúc thật”
          AMEN!
          —–
          Tôi chẳng bao giờ nghĩ ông là loại người đó. Ông đừng có làm tôi đau lòng thêm nữa đi. Tôi đã lựa cho mình cái người “lo cho mình còn đếch nên thân, lo cho chó ai được nữa” và bây giờ nó đang quay lại để tiếp tục hành hạ 3 mẹ con tôi đến nơi rồi đây này. Ông không phải trù úm tôi nữa thì tôi cũng đã phải khốn khổ suốt đời rồi còn gì? hu!hu!hu!

  5. 9
    Thành Says:

    Buồn – vui; hạnh phúc – khổ đau là lúc người ta lại mần được thơ hay!
    Thơ hay quá và cộng thêm đoạn tản văn rất ấn tượng chị ạ!

    • 10

      Chị đã viết bài thơ đó lên giấy trong tiếng gà gáy rộn rã buổi sáng mai lúc 5h. Đó là niềm hp khi còn được yêu em ạ. Tình yêu sẽ úa tàn,chết yểu nếu chỉ nuôi dưỡng nó trong nhung lụa ngọc ngà. TY sẽ chỉ mãi tốt tươi, bền chặt khi được tôi luyện trong những mâu thuẫn cam go. Hãy xem người ta tìm cách bảo vệ TY ấy ntn thì sẽ biết TY ấy vững bền đến đâu?
      —–
      Chị thật bình an trong TY của mình! Mỗi phút, mỗi giây qua đi đều có những gì để chị thương, chị nhớ. Luôn bình tĩnh, tự tin và đầy trách nhiệm trước mỗi việc mình đã làm. Chỉ cần nhận ra lỗi lầm của mình thì mình sẽ thành người mạnh mẽ thôi em dấu yêu!

  6. 15
    HÀ NỘI Says:

    Chị mềnh hôm ni có thơ tình ơi là tình, cuộc sống tạo cho mình những điều giản dị từ những điều rất nhỏ nhưng cảm nhận thật HP phải ko chị?

    • 16

      Đúng thế em yêu! Hp với chị giờ đây đã trở nên rất đỗi bình dị. Bởi chị đã nghĩ trước thực tế phũ phàng tình yêu chỉ là trò chơi nghịch dại. Con tim chị vẫn thường ngân lên những cảm xúc gửi theo mây bay về trời nhưng chị lại luôn hành động với cái đầu lạnh để thấy mình luôn tỉnh táo đón nhận những điều rất nhỏ nhặt từ cs rồi cảm nhận về hp giản đơn thôi.
      —–
      Đó là cách khôn ngoan để sống được bình an, hp em dấu yêu!

  7. 17
    Dân Cổng Chốt Says:

    Mơ mộng quá đi Ấy ơi!
    Người cõi mô mà “ăn sương uống gió “thế hử?
    😆

    • 18

      Dâu xứ Huế mà không mơ mộng sao được hả Chốt yêu
      Em có tật ngại ăn từ bé nhưng lại có tật ham chơi. Ngày đó mẹ mải làm không cs được nhiều cho nên nên có lúc ham chơi quá cho tới lúc gục xuống mới nhớ tới là chưa ăn.
      —-
      May mắn làm ở BV nên hiểu biết bệnh của mình nên định giờ ăn và em phải thực hiện suốt trong những năm qua.
      Vẫn ổn nè anh! “người ăn sương, uống gió” là do mọi người thương mến gọi chọc em ạ.

  8. 19
    xuanhoasg Says:

    Tản văn hay quá!
    Đừng để trời đất chia nìa,mất nãng mạng chị à,làm quả như Romeo and juliet ý,chia nìa xế mới thi vị!heheee

    • 20

      Nhưng em ơi! Trời đất cũng thường hay ghen ghét đố kỵ đấy. Nên yêu nhiều sẽ chẳng bao giờ có được người mình yêu. Nên chị thường hay lo lắng cho TY của mình. Chị em mình khi yêu là cứ hay yêu nhiều đúng không? Hãy yêu ít ít thôi và hãy là người tử tế ít ít thôi có khi lại kiếm được người tử tế cũng nên em XH hầy!
      —-
      Yêu mến mẹ con em XH! Nhớ ngôi vườn yên tĩnh đầy hoa thơm trái ngọt ở Củ Chi quá và đương nhiên cũng thương cả cái người làm vườn “không công” ấy nữa 😆

      • 21
        xuanhoasg Says:

        Ghét chị quá cơ,toàn “mở đường cho hươu… nói”
        Làm vườn là trách nhiệm của cái người ý nhá!
        Cái người ý làm thì cái người ý hưởng nhá,không phải mềnh em hưởng nhá! 😆

      • 22

        Nhưng mà cái người nớ chỉ uống chớ hổng có ăn. Nên em phải mớm cho căng diều cái người nớ rồi mới cho người nớ uống. Không bệnh tật ra đấy thì bán cả vườn đi cũng không lo nổi tiền vô nhà thương vì cái tật đó của người nớ đâu.

        Biết rằng em XH đã rất bao dung, độ lượng và TY thì mênh mang như biển rộng, sông dài nên Củ Chi – Vinh thì nhằm nhò zề. Thôi đã thương thì thương cho chót đi mà! Mẹ thành Vinh thấy em XH mà thương người nớ như thế chắc ngày đêm cầu nguyện cho em XH mãi xinh tươi và tròn đầy hp đến suốt đời đấy!
        —–
        Chị đang ghen lên đây! hèn chi mà ngày mềnh vô Vinh gọi mẹ mẹ khoe mẹ có con ở Củ Chi rùi! Thế có đắng không chớ! gửi ra đây chút Mận ngọt vườn của em đền cho chị mau đê! 😆

    • 25
      hth Says:

      Ơ, XH bẩu thế khác gì xui Giếng Hàng đi tìm người để nó bóp cổ mình à? 😉

  9. 27
    bangai Says:

    Không hổ người học văn nổi tiếng nhất trường mình năm xưa. Ngày ấy mà đi học cùng tớ thì có phải thành cô giáo dạy văn nổi tiếng rồi không?
    Cửa hàng nhà tớ trưng bầy toàn hàng mới rồi. Bữa nào mang con gái tới Vạn Phúc đi rồi tớ đãi cơm chay – sướng nhé – đúng ý rồi còn gì? Cái nào mặc ưng để cho giá gốc luôn!

    • 28

      ừ! Thời tiết này vào mặc váy áo lụa Hà Đông thì thôi rồi! Dưng mà mấy chiếc vớ năm ngoái vẫn còn nguyên trong tủ đấy. Kiểu bô-miêng chẳng sexy gì cả. Kín mít tới gót thế chỉ hợp với bà già thoi. Người ta mới qua teen nhé 😆
      úi sời! cơm nhà H là ngon nhứt đấy! sẽ cụng ly với ông xã của H
      Cho M nhà tớ tới xưởng giệt lụa nhà bà ngoại H nữa.
      1 ngày luôn! bảo anh ấy chở mẹ con tớ 1 vòng quanh Hà Đông rồi nghe Trọng Tấn, Anh Thơ hát trên xế hộp của chồng cậu nhé.
      —–
      Yêu cả 2 vc cậu nhiều nè (à ha! yêu c cậu hơn cậu chứ bộ) hế!hế!

    • 29
      hth Says:

      Ơ, đồng chí nào dám lấy cái nick của cô 3 tou đặt riêng cho tui thế. Trả lại ngay, không đừng trách tui ! 🙄

  10. 31
    lam khê Says:

    “Tháng 4 của 1 đêm tràn ngập tình yêu trong miên man mộng ước cầu nguyện để cho những dấu yêu ấy sẽ theo ta đi suốt dặm đường khó nhọc còn lại của cuộc đời bên kia dốc. Tháng tư của những dõi theo, lo lắng trên từng cung đường anh đi. Tháng tư của những hờn ghen vô cớ để rồi lại thấy chẳng thể nào mất nhau. Bởi vì yêu thương nên sẽ thứ tha tất cả trong việc hy sinh một chút nhỏ nhoi riêng mình để làm nên một đồng bản thể yêu thương rộng lớn hơn để có thể san bằng mọi hoài nghi đó kỵ.

    Tháng tư làm nên một cảm xúc bất tận về anh – người mà tôi đã yêu và mãi mãi yêu thương dẫu mai này trời đất bắt chúng tôi chia lìa.”

    ===========

    Em chúc chị và Anh ” trong trắng” hạnh phúc mãi nè. 😛 hí hí
    Giữ gìn sức khỏe nha chị .

  11. 33
    Chíp Says:

    Sao cái điệp khúc “trắng và trong” đó giống như chị đang khịa đểu hình ảnh của “anh” í, he he 🙂

  12. Cầu chúc tình yêu luôn ở bên em , để nụ cười em đẹp mãi .

    • 39

      Chị là người luôn tinh tế và sâu sắc chị ơi! chỉ cần 1 TY trong sáng luôn ở bên mình là được. Không nhất thiết cứ phải là 1 người đàn ông nào đó chị ạ.
      ——
      Chị thật là đáng ngưỡng mộ cả về sự linh cảm diệu kỳ nữa.

  13. 40

    Viết về ” chú lùn của Bạch Tuyết ” đó à ? Hình như đúng vậy ?

  14. 44
    class10c Says:

    Cậu viết tản văn hơi bị hay! Hôm nào tới thày Ph giới thiệu trang Web này cho thày đi. Thày sẽ tự hào về cô trò cưng của mình vẫn sống ngon lành qua từng ấy năm tháng cực nhọc, vất vả 1 mình.
    Còn nhớ cái vụ thày mang 6 cái ghế tới chỗ nhà cậu ở thuê không? Nhà chật không có chỗ để làm thày khóc dòng phải mang về. Công nhận thầy thương cậu thật đấy. Cậu tuy vất vả nhưng lại hay gặp may mắn! Có lẽ là con chiên ngoan?

    • 45

      Bữa thảy bệnh GH cũng đến thăm rồi. 2 thằng con trai mà giờ ở 1 mình đấy. Thầy khuyên mình lên lựa chọn 1người chân thật làm bạn tuổi già. Tuổi già 1 mình sợ nhất là nỗi cô đơn.
      —–
      Từ ngày BT thành Maria GH thì đã tự nguyện làm con chiên ngoan rồi 10c dấu yêu!

  15. 46
    Hà Linh Says:

    Tặng người đàn bà đang yêu, cho dù đó là tình yêu cuộc sống hay lứa đôi..

  16. 49

    Tò mò quá hề hề 😆

  17. 51
    Says:

    Buổi sáng trong góc phố cổ cùng caffe wifi thật bình an!
    Thơ em viết lấy cảm hứng từ tản văn về một Mùa yêu đấy à?
    Chân thật và rất đỗi đáng yêu – vẫn như nàng BT thơ ngây thuở nào!
    Nhưng anh vẫn muốn gọi em là nàng Maria GH hơn! Bởi gọi như vậy có lẽ cuộc đời em đã bình an trở lại.
    Sẽ tặng em 1 cuốn sách mà nhất định em sẽ thích. Anh sẽ gửi theo đ/c cq em nhé.
    sáng mai anh bay SG và lại sang đó rồi.
    Hẹn gặp em trong những lúc cần ủi an nhé em gái nhỏ!


RSS Feed for this entry

Trả lời

