Đóa Trà My!

Tặng người ân tình!

 Chiều muộn-dã dời-đen kịt và nhung nhúc người nhưng  theo thói quen tôi vẫn lượn lách lướt nhanh về nhà trong mệt mỏi vô định. Nàn nước mát cùng bộ đồ   xoàng xĩnh khiến tôi  tỉnh lại.  Con nhìn  không chào vì ánh mắt con đã bảo “mẹ ơi! Con thương mẹ!” làm tôi vội mỉm cười vì sợ con lo lắng!

 Hôm nay là ngày con bước sang tuổi 27 với Hồng vàng thơm phức do tay con tự cắm-với tinh dầu Oải Hương ngào ngạt từ lò xông mẹ đốt-với hoa Lan vàng hòa lẫn vàng Ly của người ân tình.  Con vẫn  muốn quẩn quanh với mẹ hoặc ở Nhà thờ. Mẹ cũng không biết khi nào con buồn bởi  con luôn bình thản trước cuộc sống dù cuộc sống có xảy ra thế nào? Khi con 6 tháng tuổi thì mẹ lại có baby  nhưng mẹ không biết. Chỉ biết con tự dưng bỏ bú mà mẹ thì lại thừa sữa. Mẹ ép con ăn nhưng con cương quyết từ chối. Mẹ buồn tủi muốn chui xuống đất. 4 tháng sau biết có thêm em con mẹ khóc như mưa. Bác sĩ tâm lý giải thích đó là phản xạ tự nhiên nhưng rất nhạy cảm của đứa trẻ để bảo tồn sức khỏe cho người mẹ và đứa em của nó. Tôi khóc đến cạn kiệt cả sữa và người trong suốt như tảng băng. Nhưng khi sinh em út của nó vẫn hơn 3kg. Làm sao tôi có thể quên cảnh tượng nó bé xíu đi chưa vững  nhìn mẹ đang cho em nó bú từ cuối giường với ánh mắt tuyệt vọng  chứ? Tôi đã  nghẹn  ngào vấy tay gọi nó lại gần nhưng nó chỉ mở to đôi mắt nâu loáng nước nhìn mẹ vài giây chăm chú rồi tiến về  phía có rổ đồ chơi  và  lặng lẽ ngồi xuống cần mẫn tự chơi một mình. Tôi òa khóc vội vàng đặt em nó  xuống giường đến bên nó thì thầm  những lời giản đơn dễ hiểu nhất. Nó vòng đôi tay tí xíu ôm cổ mẹ rồi vươn hết sức người ra xa như cố ý nhìn  mẹ cho rõ hơn và mỉm cười – nụ cười của thiên thiền vốn vẫn là lời ngợi khen từ các Cha và các Sơ mỗi khi nói về đóa Trà My của tôi.

 Những năm tháng đau thương cứ liên tiếp đổ lên đầu mẹ nó rồi lan sang cả đứa con gái bẻ bỏng thương nhất của tôi – Nó bao lần phải vào bệnh viện cũng với những chẩn đoán mắc chứng căn nguyên nghiệt ngã… Người tôi tan  xác pháo nhưng tốt lành dù chỉ là nước mắt chắt ngược vào trong làm tan chảy cả những đớn đau, ươm mầm sống lại cho chính mình và chở che cho con. Mùa xuân trong tim mẹ luôn làm nảy lên những chồi non xanh biếc trong con. Nhưng những tháng năm đau thương khi người mẹ đầu trọc, thân hình xơ xác đèo con gái liệt đi khắp chốn cùng nơi… thì con ơi! Chỉ có mẹ con mình mới hiểu hết ý nghĩa lớn lao thế nào về việc chỉ có thể tự lau khô những giọt nước mắt buồn bằng chính nụ cười của mình. Khi con liệt ăn không được mẹ bảo:  “chắc là  muốn mẹ bón cho ăn tới suốt đời! ”;  con lác vì liệt thì em con trêu: “thế mà  bảo không thích chai!” khiến cả nhà cười rơi cả thìa mẹ mẹ đang bón con ăn; con đang học đại học năm thứ nhất cũng phải dừng lại bao lần vì lý do sức khỏe…nhiều nhiều lắm con ơi thôi mẹ không kể nữa kẻo con không thích!

 Cách đây 1 tháng mẹ có chuyện phải vô Nam con về ở với bà ngoại. Bà thì thầm kể lại trong tiếng nấc:  “nửa đêm nó ngồi dậy ngơ ngác hỏi : không biết mẹ cháu có bình an không?”. ( chuyến đi định mệnh của tình thân nên con lo lắng cho mẹ là phải con gái yêu!). Con à! Làm sao chúng ta có thể quên những năm tháng ấy chứ? Những năm tháng khốn khó nhưng liên tiếp có thảm họa xảy ra với mẹ con mình và chúng ta đã nương tựa vào nhau quyết sống thế nào? Giờ con đã lớn khôn, đủ lông, đủ cánh và mẹ sẽ phải cho con bay lên. Con sẽ phải bay về chiếc tổ của mình và mẹ chỉ từ xa canh chừng cho con thôi!  Mẹ  không muốn con quên đi tất cả! Con sẽ nhớ về nó như một sự ủi an rằng  hãy trân trọng và nâng niu những gì ta có được hôm nay. Con hãy cảm ơn cuộc đời tươi đẹp dù mẹ biết cuộc sống luôn tàn nhẫn và chúng ta nên chấp nhận như bản chất vốn có của nó. Chỉ cần con đừng bao giờ dừng lại mà hãy tiến lên phía trước – Hãy chậm thôi  và phải luôn làm điều tốt, điều lành con ạ! Con hãy đi tới nơi nào con muốn và hãy yên tâm vì đã có Chúa -mẹ và bao người thương mến vẫn đang dõi theo và nâng đỡ cho con!

49 Comments »

  1. 1
    Says:

    SN con gái lớn hả em? Bác chúc con gái khỏe mạnh sớm ổn định công việc để mẹ yên tâm chóng khỏe lại nhé!
    Thương!

    • 2

      Anh chưa bao giờ đòi TEM! Nhưng lần này em tặng anh 1 chiếc TEM VUI!
      Đã qua rồi những ngày tháng khổ đau. Em chỉ nhắc lại như một lời chi ân tới những người đã rất ân tình với mẹ con trong những ngày tháng khốn khó đó. Họ đều rất vô tư, trong sáng và lòng đầy thiện chí, thương xót và biết sẻ chia anh à. Trong đó có cả anh nữa.
      ——
      Xin cảm ơn anh!

  2. 3
    Đônga Says:

    Đã đẹp lại còn thánh thiện!

  3. 5

    Chúc mừng ngày 11-11 của con!
    Ngày đón con ra đời bác đã khen con duyên dáng!
    Ngày mẹ con lặng lẽ hàng ngày đèo con trên chiếc xe đạp để bác bấm huyệt, châm cứu cho con bác vẫn tin rằng con sẽ trở lại bình thường dù đã được chẩn đoán bệnh hy hữu!
    Con là niềm tự hào cho mẹ và cho cả bác nữa vì bác vẫn lấy mẹ con con ra làm tấm gương cho mọi người thân của bác noi theo!
    Chúc con tự tin và mạnh mẽ như mẹ của con!
    Bác gửi cho con mấy cuốn sách kiến thức y hữu ích – bằng tiếng Anh để con bổ sung ngôn ngữ chuyên ngành luôn con nhé!
    Cảm ơn con đã giúp TD nhà bác nhiều!

    • 6

      Dạ vâng! Vì là mẹ đỡ đầu cho nên con phải giống mẹ ạ! tự hào ghê!
      Cảm ơn món quà cần thiết cho công việc của TM!
      ——
      Nói lời cảm ơn cũng vô nghĩa so với sự giúp đỡ cả về tình thần lẫn vật chất của chị đã giành cho mẹ con em trong suốt hơn 2 chục năm qua! Chỉ biết rằng em thật bình an khi có chị là chị gái của em chị à!

  4. Chúc mừng sinh nhật Trà My nhé .
    Chị rất xúc động khi đọc trang viết của em . Chị mong và tin rằng các cháu hiểu về những gian truân và khổ đau mà em đã vượt qua trong cuộc đời , chúng sẽ trân trọng và biết ơn mẹ Giáng Hiên rất nhiều .

  5. 11
    TH_10c Says:

    Con gái vừa tặng mẹ chiếc đt vào được Nét kể cũng tiện. Ngồi đâu cũng thấy mình không phải 1 mình.
    Đọc xong ứa nước mắt!
    Nàng BT nên phải trải qua lắm kiếp nạn. Tớ sẽ nhớ gọi cậu là GH.
    Con bé được lắm đấy! chồng tớ chỉ khen nó! Nói nhìn con gái thánh thiện!
    27 đâu nó mới chỉ 26 thôi chứ sinh cùng năm con lớn nhà tớ mà? Nhưng công nhận mấy đứa con gái nhà cậu giống mẹ – nhìn rất ngây thơ! Con gái ổn định công việc để mẹ yên tâm! Chúc con may mắn!

    • 12

      Nhưng mắt tớ nhìn không rõ lắm khi nhìn vào đt. Mà đeo kính thì ngại lắm ý! vì GH thích gọi là em suốt đời à nha! 😆
      Nhìn chung bạn bè thân với GH ai cũng khen con lớn mặc dù nó không được ưu tú như con út!
      Ừ nhỉ! nó mới bước sang 26! Thế mà lúc tớ nói chúc mừng SN tuổi 27 nó cũng chả bảo gì! Tớ hay lẫn lộn lắm nhưng nó thường thấy đó là điều dễ thương của của mẹ. (Hy vọng ai thích mình có lẽ cũng chấp nhận như thế! thậm chí họ còn buồn cười nữa – như H chẳng hạn…)! hú vía chưa ai bỏ mềnh vì tật đó nhỉ?
      ——-
      Thì là con của mẹ thì phải giống mẹ chứ! 😆
      Hẹn gặp nhau ở Hội lớp nhé! tự đi bus thôi. K thích phụ thuộc đâu ngoại trừ TY biết chưa hả! 😆

  6. 13
    Ch-lk Says:

    Chỉ trừ nó vào nhà dòng thì mới như thế được. Thiên thần chỉ sống ở trên thiên đàng còn ở đây toàn rắn rết, quí sứ thôi. Bà nên cho con bé xa bà ngay đi nếu như bà muốn nó sống BT trong một cộng đồng ở trần gian. Học thế đủ rồi ra đồng mà cày cuốc nhanh lên! Mẹ già rồi để mẹ nghỉ dần là vừa. Chớ có mơ tưởng rước “cu dê” về nhà – chỉ tổ đi nhanh về Văn điển! Bà cũng lo dần cho tuổi già đi vì sống 1 mình là chóng chết – WHO nói chứ không phải tôi!

  7. 15
    bs.Th_lk Says:

    Ngày bọn em mới chuyển về viện cứ ngạc nhiên vì sao chị trẻ trung thế mà ai cũng gọi cô? Sau nghe mấy chú,cô “lùn già” kể chuyện cổ tích Nàng Bạch Tuyết ở Viện ta em mới hiểu.
    TM xứng đáng với tên gọi đóa Trà My! Chị đừng lo lắng cho con gái nhiều. Con bé là người biết nhìn xa trông rộng, sâu sắc nên muốn quanh quẩn bên mẹ thêm chút mà thôi. Với em TM xinh và đáng quí lắm!
    Nghe đâu bs.Ch cũng về Dinh năm 27 tuổi nhỉ? cả phòng Bs N đều chứng kiến là Ch luôn bảo thích sống 1minh cho thoát nợ!

    • 16

      Ừ! Chị xin cảm ơn về tất cả nhất là tấm lòng thơm thảo của em cho những lần chị đi thiện nguyện. Chị biết em luôn muốn chị vui nên thường ủng hộ những việc làm của chị. Lại luôn ân cần hỏi han dõi theo chị nữa
      ——-
      Em đã thường giành tình cảm và những món quà ưu ái cho TM của chị! chị thay mặt con xin cảm ơn cô Th dịu dàng, xinh đẹp!

  8. 17
    hth Says:

    Hô hô… chúc mừng SN Trà My. Nhớ trông nom bảo ban mẹ cháu cẩn thận nhé. Bà này mong manh dễ vỡ lắm đấy! 😀

    • 18

      Vì đã cái vỏ cứng, gai góc, xù xì là ông roài! sợ cóc gì vỡ chứ 😆

      • 19
        hth Says:

        Tôi góp ý thật nhá: Ở nhà, bà nói chuyện với con cái là đủ rồi, còn đâu để TM nó nói vài câu. Bà nói ít thôi, đừng nói hết phàn của nó. Những cái nào thuộc về phần của nó, để nó nói, nó không mượn bà nói hộ đâu. Duyên của người mẹ là ở chỗ ấy, chứ đếch phải là bà nghĩ thế nào rồi bà cho là con bà nó phải như thế. Vô duyên cực, hieru??? 🙄

        • 20

          Công nhận tôi vô duyên cực! Tôi hiểu rồi và tôi sẽ sửa ngay đây!
          Trong mắt tôi TM vẫn như đứa trẻ lên 3 thôi. Nó xa tôi 1 tháng tôi sút liền 3kg.
          Có lẽ tôi có vấn đề! tôi sẽ phải tập dần với thói vô duyên cực đó Cướp ạ!
          ——
          Cảm ơn ông về tất cả!

  9. 21
    tando Says:

    Chúng em chúc mừn SN chị Trà My ạ! Chúc chị tràn ngập hồng ân của Thiên Chúa! Chúc chị dịu hiền như Đức mẹ Maria!
    Cô viết tuy ngắn gọn mà chúng cháu hình dung ra hết: Đau khổ chồng chất đau khổ và chúng cháu tin chỉ có Chúa mới làm nên diều kỳ diệu ấy để ủi an nâng đỡ cho mẹ con cô!
    Cháu chúc mẹ con cô BÌNH AN!

  10. 23
    comay Says:

    Cô ơi! Cho con gửi lời chúc mừng sinh nhật tới chị TM ạ!
    Con chúc chị mãi dịu hiên như Đức Mẹ Maria! Chúc chị luôn làm điều tốt lành như chị vẫn thường hay làm cho mọi người xung quanh chị ạ!
    Đọc xong entry này con lại càng thương cô và chị!

  11. 25

    Chúc mừng SN con gái chị cưng nhất!
    Mừng sự bình an của mẹ con chị!
    Đọc xong cảm thấy thêm mến thương chị!

  12. 27
    emtrai Says:

    Thứ sáu em qua đưa quà SN cho cháu và cho cả chị nữa – người mẹ anh hùng!

  13. 28
    di MG Says:

    Dì chúc con xinh đẹp dịu hiền như mẹ GH! Dì thật mừng vì con đã là sự ủi an lớn nhất cho mẹ. Con hãy luôn ở thật gần mẹ nhé! 2 mẹ con con cần có nhau!
    Tr vừa kể chuyện tuần vừa rồi tụ tập ở quán ven hồ làm dì vui. Tr ở bên con thì di không phải lo lắng gì nữa!
    Tết này 2 mẹ con lên đây ăn Tết cùng dì!

    • 29

      Cũng may chúng tự tìm đến với nhau nên mẹ và dì cũng an tâm phần nào. Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng mà!
      Dì cũng đừng chiều và hy sinh cho con nhiều thế nữa! thôi người ta chả nói với mình đâu vì người ta biết chả thế làm thay đổi cái tính ấy của mình. Thôi mình cứ làm gì mình cảm thấy vui và yên lòng nhất là được.
      ——
      Người ta đang tổng kết là tất cả những người đàn bà bất hạnh đều phải làm việc cật lực nhất. Mà người ta không thích làm người đàn bà bất hạnh nữa nên khỏe là lướt biết chưa hả? đi mà học tập người ta đi là vừa! 😆

  14. 30

    Đọc xong cháu ứa nước mắt!
    Thương cô và chị quá cô ơi!
    Cầu chúc cô và chị khỏe mạnh ạ!

  15. 32
    Onga Says:

    “Họa vô đơn chí; Phúc bất trùng lai”! Giờ thì mẹ con GH cũng đã qua mọi cơn nguy khó rồi. Cầu trời phù hộ cho mẹ con chị mạnh khỏe sống cuộc đời yên lành, hạnh phúc!
    Chúc mừng SN con gái yêu của GH! Chúc cháu khỏe, có công ăn việc làm ổn định!

  16. 34
    chec Says:

    Thôi mọi việc đã qua rồi! bà đừng nhắc nữa kẻo khổ thêm cho lũ trẻ. Tại cái số bà không may mắn chứ bọn tôi không ai là không nhắc tới bà trong những lúc đó. Thuở đó ai cũng hết hơi cả nên cũng chỉ hà hơi thổi ngạt cho bà được tí. Giờ bà nên vui vẻ thì mới có sức khỏe. Ai làm cho bà vui thì bà cứ yêu tẹt ga đê!

    • 35

      Ừ không nhắc nữa nhưng những gì 10c đã làm cho mẹ con GH thì mãi mãi luôn ghi nhớ – không phải là củ khoai, mớ rau thông thường đâu – đó là miếng tri ân đấy – nhớ lại là GH lại rưng lệ! … Nhớ đận D”thứ” chân đất lặn lội 20km từ sáng tinh mơ tới trưa mới tới BV chỉ để cho tớ mấy quả trứng gà…Nhớ bát phở không người lái mà L “tùng” giành từ đồng tiền trực còm sinh viên nội trú mua cho nhưng không nuốt nổi vì nằm bẹp trên giường nên nó đã “phải” mớm từng miếng nhỏ từ cài “mỏ” nhọn của nó rồi chửi yêu ” Em chết là chết thế nào! đợi anh thành danh anh đưa em sang Mỹ chữa”:..
      ——–
      Giờ thì mỗi người mỗi ngả, mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh nhưng luôn nghĩ về những ân tình ấy lớp trưởng à! Ông gắng duy trì đều đặn sự đoàn kết, gắn bó keo sơn như vậy là xứng đáng với sự tin cậy của chúng tôi lắm!

  17. 36
    Hồnglk Says:

    Nhanh quá chị ơi! TM và lớn nhà em bằng tuổi nhau. Em nghĩ mẹ con chị nên dựa vào nhau mà sống. Con bé cũng không thể xa dời mẹ mà chị cúng thế. Nếu khi có gia đình riêng chị hướng con ở gần mẹ là được.
    Vì em nghĩ con bé đã từ bỏ cả ý định đi tu là nó đã có chủ ý riêng rồi. Con gái tuổi này dám nghĩ, dám làm và kiên định. Chỉ là con bé không thích nói ra mà thôi.
    TM quá ngoan và là đứa đặc biệt! Chị hãy yên tâm về con và hãy lo cho mình vui vẻ, hạnh phúc dần đi!
    Phòng Khám theo mô hình mới hay thật!? Bọn chị xa không phải chứng kiến hóa hay!

    • 37

      Có lẽ vậy! Chị nghĩ đời chị sẽ ra sao nếu không có TM! Con là tât cả cho chị H à! cảm ơn em – cảm ơn về tất cả những ân tình mà hàng ngày em trao – nụ cười, củ khoai, mẩu sắn… cho tới cả những lớn lao khác nữa…
      Yêu mến em nhiều lắm!

  18. 38
    comay Says:

    Chiều muộn rồi vẫn không thấy bóng cô trong thôn.Cô có khỏe không? Nhà nhiều khách lắm mà cô vẫn không ra tiếp? 2 chị có khỏe không cô? em Táo Mèo thế nào? Cháu nhớ cô muốn nhìn thấy cô đi lễ vào ngày mai – chủ nhật ạ!

  19. 40
    Hà Linh Says:

    Mừng sinh nhật Trà My.
    Hóa ra chị cũng có bầu bé thứ hai khi bé thứ nhất mới hơn 6 tháng. Em cũng thế đấy, nên bọn trẻ nhà em thân nhau lắm và xem nhau như bạn ấy chứ, chẳng bao giờ gọi nhau là chị em trừ khi cần thiết!
    Trà My sẽ bay cao bay xa với làn gió ấm áp là mẹ luôn nâng đôi cánh của bé!

  20. 42
    Hà Linh Says:

    trong mắt con gái thì tôi là anh hùng, tôi mạnh mẽ..nhưng thực tế thì con được gửi tới để cứu vớt tôi…cho tôi sức mạnh khi tôi yếu mềm…tôi nhìn thấy ánh sáng cuộc đời trong mắt con gái tôi..tôi nhìn thấy tương lai…
    Tặng hai mẹ con bài hát” Trong mắt con gái”

  21. 44
    Thành Says:

    Trà My hơi trầm tính, nhưng không sao, chắc con gái sẽ luôn vững vàng bởi con đã được “vô tình” đi qua nhiều thử thách khó khăn cùng Mẹ.
    Chúc con gái một tuổi mới nhiều sức khỏe – chăm ngoan và thành công!

  22. 46
    khanhtuan Says:

    Chị ơi ! Em KhanhTuan1976@gmail.com đây. Chúa ơi em tưởng mất dấu chị vì không thể vào ngôi nhà này của chị được bởi máy tính của em nhiều virus và bị đánh chặn ghê quá. Em đọc bài về Đóa Trà My của chị em có một cảm giác thật khó tả, em càng đọc em lại càng nhớ về tuổi thơ của em và em càng thấm thía về tình mẫu tử thật thiêng liêng biết bao. Như Đức Maria khi thấy con mình bị đội mũ gai lên đầu, vác thập giá và bị đánh thì đau khổ biết nhường nào.
    Cầu chúc Chúa luôn ban tràn đầy hồng ơn cho Chị và các thành viên trong gia đình Chị!
    Chúc Gia đình chị một Giáng Sinh an lành !
    Note: Nhân dịp Giáng Sinh về em có làm một tấm thiệp gửi đến chị ở hòm thư gianghiengerontology@gmail.com

    • 47

      Tạ Ơn Chúa đã cho chị gặp lại em vào Mùa Vọng- Mùa Giáng Sinh!
      Em lại đây…. chị em mình sẽ uống chút rượu chị làm nhé! Comment của em bị nhốt trong spam chị lỗi mãi mới chịu lên đấy. Cả tuần chị bận liên miên không vô nhà ngay để mình em trong đó thương quá!:lol:
      ——
      Mến thương chào mừng em trai tới thăm nhà!

  23. 48

    Please let me know if you’re looking for a writer for your blog. You have some really good posts and I believe I would be a good asset. If you ever want to take some of the load off, I’d absolutely love to write some content for your blog in exchange for a link back to
    mine. Please shoot me an email if interested. Thanks!


RSS Feed for this entry

Trả lời

