Ngộ ra một điều

Cái tuổi mình chả có ai giầu theo đúng nghĩa là giàu vì có lẽ người tuổi Dần không có đầu óc vận trù trong trận chiến và cũng không thể trở thành những triệu phú, tỷ phú trong giới công thương được. Có lẽ người tuổi Dần không sùng bái tiền bạc và chỉ coi tiền bạc là phương tiện sống chứ không phải là mục đích. Nhưng trong mắt mọi người người tuổi Dần đa phần được coi là người có tính cách, từ tâm, chân thành và rất dũng cảm. Kể cả lúc gục ngã vấn cứ hiên ngang khiến người đời phải nể trọng. Bởi sự quyền uy của người tuổi Dần có thể xoay chuyển thời cơ, biến hung thành cát để thấy cuộc sống dù quẫn bách vẫn lung linh ngàn sắc.

 Đã hơn nửa đời người sống giữa người thành công hay những người thường tự nhận mình là người thất bại mình cũng ngộ ra một điều gì đó rất đơn giản nhưng cũng thật khác lạ, đáng để học tập. Người thành công trước mỗi thất bại dù thảm hại đến đâu họ cũng chỉ dừng lại tĩnh lặng để  phân tích chứ không bao giờ đổ lỗi. Mình cũng ghét kiểu đổ lỗi vì hình như làm như vậy chỉ càng thêm thất bại.

 Khi nuôi dạy 2 con gái mình luôn mềm mỏng phân tích và dụ con để con không  viện dẫn hàng trăm ngàn lí do giải thích tại làm sao con không thể làm được. Từ nhỏ con đã thường viện lý do như: “Con không thể rửa chiếc nồi này sạch được vì mẹ có cho rửa bằng miếng cọ cứng đâu”. “Con không thể làm sạch ban-công được vì lau xong lại bụi”. Đến tuổi trưởng thành thì: “Con không gặp may”; “Con còn quá trẻ”; “cái số của con thế”… “Con bị yếu”; “Con thiếu khéo léo”;  “con chưa phải là người xuất sắc” ; “con hơi kém về ngoại hình”… Mỗi lần như vậy mình lại phải tâm tình bên con để khuyến khích, động viên để cho con hiểu bản chất cuộc sống luôn tàn nhẫn nên ta phải chấp nhận như bản chất vốn có của nó nhưng đơn giản ta phải tiến lên phía trước. Mình đã luôn kiên nhẫn dạy dỗ con như thế suốt từ bé tới lớn và 2 con gái mình không đứa nào có tính kêu ca, phàn nàn. 2 đứa 2 tính cách rất khác biệt nhưng đều có chung đức tính mà mình đã dầy công rèn luyện cho con để con luôn biết nhẫn nhịn và rất kiên trì theo đuổi mục đích tới cùng. Cả hai con đều rất biết chấp nhận và luôn trụ vững trên đôi chân của mình.

 Mình đã hơn nửa đời người sống ở đời nên không ít gặp phải những nhân vật hay phàn nàn đổi lỗi như: Tôi không được học hành. Tôi không có ngoại hình. Tôi không có vai vế. Tôi không có đủ tiền. Tôi không có đủ thời gian. Kinh tế khó khăn. Giá mà tôi có cơ hộ. Giá mà tôi chưa có gia đình. Giá mà tôi lấy đúng người… Cứ vậy, gặp chuyện gì họ cũng tìm cách viện cớ và đổ lỗi.

 Đừng quên rằng, hai yếu tố cơ bản quyết định sự thành công đó là lí do và kết quả. Lí do không có giá trị gì nhưng kết quả đem lại lợi ích rất lớn.

Còn nhớ khi con gái còn nhỏ mình đã dạy nó cách ngâm nồi rồi rửa ra sao nó vẫn không chịu nghe vì muốn rửa cho nhanh vì còn mải chơi. Mình kiên quyết nhưng mềm mỏng “mẹ chỉ quan tâm tới chiếc nồi sạch. Vì nồi sạch sẽ nấu được món ăn ngon lành hơn nồi bẩn. Còn lý do vì sao con rửa chưa sạch thì lãng xẹt à nha. Cứ như vậy khi 2 con gái dần hiểu lý do không có giá trị gì nhưng kết quả thì lại rất có lợi.

 Mình nhớ câu truyện Bs.H học về y học dân tộc ở Ấn Độ về kể chuyện săn bắt khỉ ở đấy là họ dùng một chiếc hộp, nắp hộp có một khe hở đủ để khỉ đưa tay vào. Trong hộp là những loại hạt khỉ thích. Chúng thò tay lấy hạt và bàn tay nắm lại. Sau đó chúng cố lấy tay ra, nhưng với khe hở nhỏ xíu, chúng cho tay vào thì dễ, rút tay ra lại khó. Điều này buộc chúng phải lựa chọn: hoặc bỏ lại các hạt để được tự do, hoặc cứ loay hoay giữ những hạt ấy và bị bắt. Và kết quả thế nào, chắc bạn cũng biết. Loài khỉ cứ tìm cách lấy hạt khô và bị con người tóm gọn. Mình lẩn thẩn nghĩ có lẽ chúng ta cũng vậy, cứ loay hoay bám vào những lực cản ngăn mình đến thành công. Ta luôn miệng phân trần: “Mình không làm được việc này là vì…” và bất cứ điều gì sau hai chữ “là vì” ấy chẳng khác nào thứ “hạt khô” khiến ta mắc lại.

 Mình vừa đọc được trên mạng những tổng kết rất lạc quan nhé:

 1-Nếu bạn có quần áo, thức ăn và nhà ở đã nằm trong số 75% người giàu trên thế giới;

2-Nếu bạn có tiền gửi ngân hàng, có tiền trong ví và chút tiền lẻ, bạn dã nằm trong số 8% người giàu trên thế giới;

3- Nếu mỗi sáng thức dậy, không đau bệnh, không tai ương, bạn đã hạnh phúc hơn 1 triệu người không thể sống qua khỏi tuần đó.

4- Nếu bạn chưa phải sống trong thời loạn lạc, nhà tù, cực hình và nghèo đói, bạn đã hạnh phúc hơn 500 triệu người vẫn còn sống trong cảnh đau khổ ấy.

——-

P.S:  “phần lớn chúng ta cân nhắc quá nhiều về cái giá phải trả cho sự thay đổi mà ít chịu cân nhắc về cái giá phải trả nếu không thay đổi” (Anthony Robbins)

 

 

67 Comments »

  1. 1
    Pax_man Says:

    Mung le co. Chuc co luon vui, tran day on phuc nhu Duc Me. Bai viet cua co huu ich that : -)

  2. 3
    tando Says:

    Cảm ơn bài viết của cô. Cô luôn đem lại cho chúng cháu một điều gì đó bổ ích để sống cô ạ

  3. 5
    VP_VLK Says:

    Chị viết được lắm! Em sẽ học tập chị cách dạy con và hiểu thêm vì sao trong hoàn cảnh đau yếu bệnh tật và chị vẫn một mình nuôi dạy hai con gái thành công dân tốt.
    Chị thật đáng ngưỡng mộ!

  4. 7
    chau anh Says:

    Bài viết sâu sắc tinh tế. Đúng nghĩa dạy dỗ chị ạ.
    Em thích nhất câu trích để làm P.S. Cảm ơn bài viết của chị!

  5. 9
    hth Says:

    Bà phải tin tưởng vào con cái hơn nữa mới được.
    Thứ nữa là giá trị con người không phải là cố công rúc vào một chỗ làm nào đó. Có thể làm tự do. Tại sao cứ nhăm nhăm phải đi làm thuê cho một thằng nào khác.

    • 10
      chau AT Says:

      Chú HTH nói chỉ có chuẩn. Cháu cũng thích được là chính mình lắm. Có thể làm bất kỳ cái gì chính đáng mà ra tiền để sống tốt là được. Nếu ở nơi mình đang làm mà cháu không thích thì cháu cũng out rồi format lại từ đầu. Còn trẻ lo gì chứ? hì!hì!

      • 11
        hth Says:

        A, cháu bé thế nào rồi AT? Chúc hai mẹ con sức khỏe đầu tiên nhé. Thực ra cái sự thích hay không cũng khá phức tạp đấy. Trước tiên mình phải tự nhìn nhận và điều chỉnh đã! Khi nào khỏe khỏe thì đi uống bia nhé. Mỗi ngày 1-2 cốc rất tốt cho bé con đấy. 😀

        • 12
          chau AT Says:

          Dạ cháu xin cảm ơn chú mẹ con cháu ok. Chú thật tốt bụng mới có những lời khuyên hữu ích cho cô GH như vậy. Cô GH có đặc điểm là rất hay quan tâm và chăm lo cho những người xung quanh mình nên cháu thích được làm con của cô lắm. Vì vậy với con cô sẽ quá quan tâm và quá lo lắng là phải ạ. Cháu thấy chị ấy rất bản lĩnh và vô cùng chín chắn. Chỉ là chị ấy luôn khiêm nhường và hiền quá nên có thể hơi chậm.
          Hè!hè! mà cô thì cả đời bị hàng tá người sai cùng một lúc nên đi thì như chạy, giải quyết công việc phải nhanh thành quen nên thấy chị vậy lo cũng thông cảm thôi chú nhỉ? Nhưng có những việc chậm sẽ là chắc chú nhỉ?
          Cháu mới nghỉ được hơn 1 tháng và khi đi làm chắc cháu sẽ “bơi” cô rủ chú đi nhậu ạ. hihi! Cq cháu đang túi bụi vì muốn thu hút bệnh nhân thật đông để xin thêm giường bệnh ạ. Nên phòng cháu bận nhất ạ.

      • 14

        Con nói đúng rồi! Cứ làm những gì AT thích! Còn giờ thì chăm sóc cu tí cẩn trọng vì 6 tháng đầu tiên với trẻ là vô cùng quan trọng. Mong từng ngày luôn đó!
        —–
        Đừng có sợ mập mà kiêng ăn. Đi làm là gầy luôn đừng lo!

    • 15

      Tôi biết rồi. Bữa ông góp ý là tôi rút kinh nghiệm khẩn trương nuôn! 😆
      Tôi nhất trí quan điểm đúng đắn ấy của ông! Cảm ơn ông!
      ——–
      Bảo tới khám bệnh lại không tới nữa là sao? Sẽ tìm ra bệnh rồi kê đơn thuốc đúng bệnh thì thôi chứ! Cứ để thành bệnh nặng thì chữa nỗi gì?

  6. 16

    Những tản mạn của GH tôi rất thích. Có gì đó rất thực vì sự trải nghiệm từ cuộc đời với đầy đủ những cung bậc bi ai, hy vọng và thành công. Những thành công ở người đàn bà có lẽ cũng chỉ là vậy.
    GH cũng đừng lo cho cháu lớn nữa. Con bé thật sự rất đặc biệt và tôi lại luôn nghĩ con bé sẽ rất ổn không thua em gái. Những năm tháng cực nhọc của GH đã được đền đáp rồi GH hãy bình an nơi Chúa thôi…

    • 17

      Bên đó vẫn thanh bình dễ thở hèn chi xin việc làm ở chốn công sở còn khó hơn ở Hà Nội. Bạn thật may mắn và hạnh phúc.
      Nó cũng tạm được thôi. Còn nhiều điều phải học hỏi từ cuộc sống bạn à!

  7. 18
    chau AT Says:

    Đọc xong cháu cũng ngộ ra đươc nhiều điều bổ ích cho việc nuôi thằng cu tí của cháu ạ.
    Cô viết rất hay cháu đọc thích quá! Cháu nhớ phòng, nhớ mọi người, nhớ nhất cô ạ.
    Hai chị nhà cô vừa ngoan lại vừa tài giỏi ạ. Của “để giành” của cô đấy! Cô yên tâm và sống thật vui cô nhé!

  8. 20
    bs.Th Says:

    Chị viết rất được! Những điều chị chia sẻ lên đây dễ cảm nhận và hình như luôn gửi tới ai đó 1 thông điệp có lợi. “Lí do không có giá trị gì nhưng kết quả đem lại lợi ích rất lớn” -ý nghĩa, sâu sắc lắm chị.
    Chị gắng giữ gìn sức khỏe nhé. Dạo này em thấy chị có vẻ mệt đấy.

  9. 22

    Cái khó nhất là biết mình và sống như chính mình ! Có lẽ chỉ khi nhắm mắt ( chuẩn bị ) người ta mới biết thực chất khả năng của người ta !
    Em đừng bắt các cháu sống theo ( cho ) em mà hãy sống theo chính nó. Hãy tưởng tượng thế này, lúc bằng tuổi nó mình đã sinh ra chúng rồi đó – vậy hãy để chúng như mình vào cái tuổi mình bằng nó bây giờ….. hình như anh nói vòng vo mà chả thấy ý nào cả thì phải, nhưng cuộc đời ( hình như ) là một chuỗi những vòng vô ấy !
    Điều em ngộ ra ấy, nhiều khi có người nhận ra nhưng họ lại không công nhận ! Chết ở chỗ ý !

    • 23

      Những gì anh chia sẻ đều có thể hiểu được mà. Anh đâu có nói vòng vo gì đâu. Em luôn học hỏi gì đó từ những còm của anh.
      —–
      Em đã để con tự làm mọi điều anh à. Chỉ là chút xíu tật thường có ở các bà mẹ thôi ạ.

  10. 24
    Ch-lk Says:

    Thật ra bà đã thành công bởi bà luôn “ngộ ra” như vậy. Mà cái đời bà điều thành công nhất là nuôi dạy được 2 đứa con gái thành người bình thường như bao người. Ở đời cũng chỉ cần được bình thường là đã may lắm rồi-như cái câu bà luôn lẩm bẩm ấy “lạy Chúa cho con xin bình an!”.
    Bài này viết cũng được! Gớm bận thế mà vẫn kỳ cục viết là tốt đấy. Đỡ bị sa sút trí tuệ và hy vọng đừng có ở TTK.

  11. 26
    Chị Nh Says:

    Đến giờ chị vẫn khâm phục cách dạy dỗ con của em. Nhiều khi đã áp dụng cho T nhà chị mà nó vẫn ì ra khiến chị điên cả đầu. Giờ thì bằng tuổi TM mà chị vẫn nuôi báo cô đây này. Có phải là chị không ngộ ra đâu mà là chị không tài nào dạy nổi nó.
    Một entry chị thích in ra mang về cho nó đọc hy vọng về quí mến cô GH mà nó ngó ngàng đến.

    • 27

      Chị có tật là quá yêu thương và chiều lòng người thôi chị ạ! Với em chị thật tuyệt vời và cũng không cần gì phải chỉnh sửa gì. Con đã không nhận ra thì sau này nó cũng sẽ có đứa con như vậy và lúc đó nó sẽ hiểu.
      ——-
      Chị cứ tự mình tận hưởng một mình đi ạ! Sẽ quen và sẽ cảm thấy thú vị đấy!

  12. 28
    Em TVL_LK Says:

    Ồ! chị thế mà hay! Em rất thích đọc những gì chị viết.
    Ngộ ra được là sẽ tỉnh không cần thuốc điều trị chị nhỉ? Vì nếu phải uống thuốc nhất định sẽ có tác dụng phụ! Cứ tự mình làm khỏi cho mình thì lành nhất, K hay HIV gì cũng tự miễn hết…

  13. 30

    Bu ôm và thơm con 1 nhát nhé! Con yêu bu quá bu ơi!
    nhiều like như sao trên trời cho bu nhé!

  14. 32
    Says:

    Một “ngộ nhận” bổ ích nên chia sẻ. Chỉ cần em buông con ra và để chúng bay đi là được. Chỉ cần em tin tưởng đừng lo lắng quá là ổn.
    Cầu chúc mẹ con em khỏe mạnh, an lành!

  15. “Nếu mỗi sáng thức dậy, không đau bệnh, không tai ương, bạn đã hạnh phúc hơn 1 triệu người không thể sống qua khỏi tuần đó.”
    _________

    Đó là một thông điệp đúng đắn để khiến người ta sống vui vẻ ở bất kỳ nơi đâu và ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Chị mong em luôn giữ vững phong cách sống tuyệt vời đó và truyền cảm hứng sang người xung quanh.

    • 35

      Bữa em đọc được thông điệp này cảm thấy hay quá. Đưa lên đây để mọi người tự tin và lấy khí thế chống lại thời bão giá chị ạ!
      —–
      Chị ơi! Chị đừng giận em nha! Cứ hẹn hoài rồi lặn mất tiêu để chị nhớ, chị giận ạ!

  16. Cháu thì lại thấy bạn cô tới đây ai cũng rất phong độ và mặt mũi đều sáng choang. (he!he! đến toàn lúc phải khám bệnh mà còn thế huống gì….).
    Chúng cháu thạy theo cô còn thua xa cô ơi! 2 chị nhà cô thì ai cũng thành đạt, hiếu thảo, nhân hậu giống cô. Chị TM cứ làm thế nhàn hạ lại có tiền tiêu. Có phải ai cũng thích vào 1 chỗ nào đó gò ép để mà trổ tài đâu cô.

  17. 38
    chec Says:

    Ờ chứ bữa nay mới ngộ ra có sợ muộn không hả? Sao không ngộ ra sớm tí có phải bọn tớ có hội “đội rế” lên đầu rồi không! hờ!hờ!
    Nhưng ngộ ra cái gì cũng không bao giờ là muộn nhể! Viết được!

  18. 40
    hungdm1 Says:

    Bài qúa hay! Chúc mừng.

  19. 42
    withyou Says:

    Cảm ơn bài viết của GH. Có gì đó như nâng đỡ người ta vậy.
    Một con người với tâm hồn luôn tươi mới với những cảm nhận giản dị mà tuyệt vời!

  20. 44

    Tưởng cậu đi đâu hoá ra đang suy ngẫm.

  21. 46

    Chết rồi, anh lại vừa làm mất “quả ” điện thoại, lần này hổng phải cho vô máy giặt như trước mà là quên ở đâu đó. Khôi phục sim số cũ nhưng dữ liệu mất hết. Em ghi cho anh tất cả số đt của anh em mình nhá : Em, HB, hth, Mõ, Zoe, Chíp,… nói chung là biết đến đêu nói đến đó, hổng yêu cầu viết ngoài cái sự biết của mình nha. Ghi vào mục nhắn tin bên nhà anh đó – cảm ơn trước và nhiều nữa !

  22. 48
    CHÁU DIỄM Says:

    BÁC HIỀN ƠI TRUNG THU BÁC CÓ VỀ KHÔNG

  23. 50
    TQH-10c Says:

    Bà viết hay và cũng rất sâu sắc nữa. Tôi vẫn ưng cái tuổi chúng mình và ưng nhất bà!hì!hì! Giờ thì ván đã đóng thuyền…. hu!hu!

  24. 52
    cháu M.G Says:

    Cô ơi làm món mới để chúng cháu thưởng thức đi ạ! Cô nhớ giữ sk nhé!

  25. 54
    TVL Says:

    Viết hay, ứng dụng giỏi chị GH nhé! Thu rồi có chương trình gì chưa chị?

  26. 56
    Says:

    Hà Nội mưa suốt cả tuần em đi làm nhớ cẩn trọng.

  27. 58
    Bs.Ch Says:

    Bà lặn đâu mất tiêu thỉnh thoảng sang phòng bà cũng mất dạng? Mọi người đang muốn bà mời vào chơi nhà đãi món gì đó mơi mới đây.

  28. 60
    Em Th_LK Says:

    Dạo này nhìn chị thoắt ẩn, thoắt hiện nhanh quá em chả kịp chào chị nữa. Chị cứ mặc mọi chuyện đi cho khỏe. Quả chanh khi bị vắt kiệt là bị người vứt không thương tiếc chứ không như chị còn giữ lại nhâm nhi cho thơm miệng đâu… híc!

  29. 62
    xutando Says:

    Cô Maria ơi! Mai trời đẹp lắm cô về đi lễ nhé. Rồi vào Vân Đình chơi – mùa thu đẹp lắm! Cô rủ chị TM về nữa nhé.

  30. 64
    hoaithuong Says:

    Lạc lối vào nhà chị thấy entry viết hay quá! Cảm ơn chị!

  31. 66
    NT.phu tho Says:

    Nhân ngày sinh Đức mẹ Maria và cũng là Quan thầy của mẹ con chị, anh chị em ở đây đã cầu nguyện cho mẹ con chị nhiều để mong chị nhận được nhiều ân sủng từ Đức Kito và Mẹ Maria dịu hiền.
    Sơ Th nói sáng nay chị dự lễ ở Xứ Thượng Thụy à chị? Thật tốt lành!

    • 67

      Tạ ơn Chúa. Lạy Chúa bữa đó chị cũng quà của các Sơ tặng. Mừng vui khôn xiết. Bát xương rồng – quà tặng từ Huế ra đã được chị và TM đưa lên ban-công góc đẹp đẽ nhất để ngồi trong phòng khách có thể ngăm được.
      —–
      Chị không thể lễ ở PT được nữa vì giờ đó TM của chị có tiết. Nên sẽ lễ ở TT em ạ.


RSS Feed for this entry

Trả lời

