Khi tức giận đừng làm gì cả.

Buổi sáng con gái nói đang giận chồng nên bồng con tới nhà mình rồi khóc lóc tùm lum. Mình lặng im nghe nó  buộc tội, phán xét rồi bảo quyết làm “cho ra ngô ra khoai” với chồng của nó.  Mình vẫn giữ im lặng rồi lẳng lặng  chăm sóc mẹ con nó. Nó cứ đi đi lại rồi thẫn thờ chờ đợi mẹ lên tiếng. Mình vẫn không đả động gì tới cơn tức giận của nó. Nó nhìn mẹ với ánh mắt loáng nước nhưng đầy vẻ vẻ tin cậy rồi như cái máy nó nhận lấy những đồ ăn hằng yêu thích nhất từ tay mẹ.  

Nó còn  quá trẻ để hiểu khi đang bị xung động—tức giận, đau đớn, tuyệt vọng, nghi ngờ, sợ hãi—thì đừng làm gì cả, ngoại trừ làm cho tâm mình  tĩnh lặng, rồi sau đó muốn tính làm gì thì làm.

Nói thì dễ chứ làm thì thật khó. Mình chỉ làm được điều đó qua việc thực hành hàng ngày ở cuộc đời đầy sóng gió của mình.  Thường thì ta có thể nóng giận đổ lửa, và lửa đó cứ cháy hừng hực ngày này sang ngày khác, và để càng lâu lửa càng lớn, đến một lúc chịu không nổi nữa, ta phải cho nổ bom nguyên tử.

Kinh nghiệm của mình khi cần tĩnh lặng là ngồi im đọc mấy bài kinh quen thuộc tới khi đầu rỗng ra và như trút hết mọi thứ trong đầu mới thôi.

Mệt quá thì mình nằm trên giường là một tư thế rất tốt để dằn tâm mình xuống khi mình đang bị xung động mạnh.

Nhưng điểm chính là phải cầu nguyện thật thống thiết, cho đến lúc lòng mình lắng xuống.

Đặc biệt là cầu nguyện tốt lành cho người đang làm cho mình đau khổ, sợ hãi, giận dữ, buồn thảm… Cách cầu nguyện này sẽ làm cho mình đầy từ tâm, là thần dược cho mọi xung động.

 Con ơi!  đừng bao giờ nghe các xung động của mình xúi mình làm gì cho đã giận, hết buồn, đỡ sợ, bớt đau khổ… Xung động là những con quỉ dữ luôn thì thầm các tư tưởng ngu ngốc vào đầu con, để con nghe theo và làm điều ngu ngốc, dại dột.

Bên mẹ con luôn tìm thấy sự bình an để trong  tĩnh lặng con sẽ nhìn thấy sự từ tâm. Chỉ có sự từ tâm sẽ tư vấn cho con điều hay, lẽ phải ở đời.

Chúc con gái ngoan của mẹ hãy sáng suốt như con đã từng sử lý các  công việc hàng ngày thành công của mình.

———

1558571_10202787667763634_380783801_n

Giờ đây con sống là cho cả con gái của con nữa.

1175033_10201552516085614_953339197_n

2 bông hoa luôn ngát hương cho cuộc đời bà.

735180_4953116716577_1623550810_n

Bố là tất cả bố ơi! bố ơi!

385103_4833822134287_742115414_n

Sáng suốt như khi con đã từng sử lý các công việc thành công của mình.

29 Comments »

  1. 1
    Ch Says:

    Bảo với nó im lặng và không đi đâu cả. Bà làm vậy là ok rồi.

  2. 3
    AT Says:

    Cái số chị ấy cũng vất vả! Nhà cô cũng chỉ vì quá thương người! Trời thương nên để cô khỏe mạnh còn làm chỗ dựa cho 2 chị đó cô! Cháu đang bảo phục cô sát đất vì cô luôn giữ được bình tĩnh trong mọi tình huống.
    Nhìn chị thật thông minh và phúc hậu giống cô. Hy vọng chị sẽ nghe theo lời khuyên bảo của cô để trở thành người khôn ngoan hơn nữa cô ạ!
    Ước gì cháu được làm con của cô! hifhi!

  3. 5

    Cứ thế nhé! Với bọn trẻ bây giờ việc dạy chúng biết cách nhẫn nhịn cực khó. Đứa nào cũng tự tôn cao và không coi ai ra gì. Hậu quả của việc chiều chuộng tôn vinh con mình ngay từ nhỏ đấy. Cũng thật khó cho con bé. Nhưng có lẽ bữa nào yên bình hãy có cuộc hội thảo nhỏ với gia đình bên đó em ạ. Hành động từ bên ấy như vậy là không nên. Cần rút kinh nghiệm từ 2 phía.

    • 6

      U Nh nên học tập và làm theo “gương của u BT”. U cháu mềnh không phải học tập gì cao vời chỉ là học tập nhau thôi 2 u nhể! U thật tuyệt!
      À mà 2 con gái của u cũng tuyệt luôn! Thích thì chiều không thích thì thôi việc zề phải xoắn! cánh trẻ giờ cứ chí chóe suốt ngày không như thuở của các u đâu. Không phải cứ chiến tranh là chia cắt biên giới đâu. U đừng nghĩ nữa nhé. Hèn gì nhìn u hôm nay có vẻ buồn.

      • 7

        Chị Nh@; Cháu M.Ng: Giờ đã bình an lại rồi. Việc cô lo lắng nhất là công việc của TL quá vất vả. Nó quá gầy mới là điều làm cô phiền muộn nhất. Cô quen chăm sóc cho chúng từng ly từng tí. Giờ xa mẹ rối mới biết mình đã sai.
        —-
        Nó sẽ phải tự lớn lên và trưởng thành đúng không chị? Cô thì lại ước gì các con cô cứ phớt đời như cháu để luôn ào ạt sóng như cháu M.Ng của cô! 😆

  4. 8

    Cháu nghe mọi người kể 2 con cô rất ngoan và biết lo cho mình rất sớm. Có lẽ 2 chị thành công sớm như vậy vì đã phải sống trong hoàn cảnh vất vả, thiếu thốn từ bé ạ.
    Chúng cháu mới lấy nhau đều thế cả. Chuyện vặt rồi đâu vẫn vào đấy cả cô đừng có lo!

  5. 10
    Bs.H.Th Says:

    Từ bé em đã thích con gái út của chị. Nhìn lúc nào cũng tươi tắn đặc biệt với khuôn mặt vô cùng sáng sủa thông minh. Cháu gần như là con trai trong nhà chị. Chị chỉ cần là nơi ẩn nấp lúc có “chiến tranh lạnh” xảy ra chút thôi. Em tin con nhỏ đủ thông minh để sống ngày một tốt hơn chị ạ.
    Chúc mẹ con chị luôn “chân cứng đá mềm”!

  6. 12
    Says:

    TL tuy vậy chứ không chín chắn bằng TM. Em cũng cần khuyên nhủ để con bé có thể tự xử lý các tình huống riêng của mình đừng bắt người khác phải chịu trách nhiệm việc của nó. Anh không đồng ý chuyện cữ hễ có chuyện khó chịu nó lại đổ lên đầu mẹ như thế.

  7. 14
    em PVS Says:

    Hp hay khổ đau trước sau gì cũng phải nếm trải vì đó là số phận. Cháu sẽ học được cách chấp nhận mà lớn lên chị ạ.

  8. 16
    cháu MA Says:

    Gia đình em vốn rất hạnh phúc. Vc trẻ chút xíu xao động là chuyện thường cô cứ yên tâm.
    Hình ảnh nhìn đẹp quá cô ơi! Là 1 bó hoa ngát hương không những cho cô mà cho mọi người mến thân xung quanh nữa.

  9. 18
    emtrai Says:

    Thằng đàn ông mà để cho vợ đẹp con khôn ra khỏi nhà như thế thì chị cũng đừng có nhẫn nhịn mãi thế làm gì? Chưa kể lời hứa của cả 1 gia đình. Không thể chấp nhận được hơi tí là gọi điện. Chị phải có thái độ cứng rắn với cách cư xử thiếu tôn trọng và không chín chắn của nhà họ đi.

    • 19

      Ừ! con bé cũng bị áp lực ở nơi làm quá. Chị khuyên cháu chuyển sang nơi khác tiền ít chút nhưng dễ chịu để về nhà cho ổn em à.
      —–
      Đã tổ chức cuộc hội thảo thành công mĩ mãn rồi! 😆

  10. 20
    tando Says:

    Cầu xin Chúa làm cho chị thêm sáng suốt, thông minh hầu cho gia đình chị bình an!

    • 21

      Vợ chồng trẻ thời nay thường vậy nhưng chúng cũng tiếp thu và xử lý các tình huống rất nhanh chòng. Em rèn cho con sự điềm tĩnh trong cách đối nhân xử thế là tốt lắm đấy.
      Chị cũng học tập cách dạy bảo đó của em.

  11. Tức giận mà không làm gì cả chưa hẳn là tốt cho sức khỏe đâu đấy.Phải tìm 1 chỗ để mà “xả” cơn giận.chứ.Chọn cách xả thế nào cho hợp lý nhất thôi.
    Nghe tui đi!

  12. 23

    tando@+dancongchot@+chị thùy H: Xin cảm ơn tất cả! xin cảm ơn!
    —–
    Sẽ vậy đó chị tin tando à!
    Em cũng sẽ luôn noi gương chị chị à!
    Chốt ơi đó cũng là ý kiến hay mà bọn trẻ giờ hay áp dụng và rất thành công ạ!

  13. 24

    Mõ ơi! vào nhà chị pha vụ vối em uống. Hẹn gặp em vào dịp nào xóm mình có thể tụ họp đông đúc nhé em!

  14. 25

    Giờ cháu mới được ngắm gia đình con út của cô đấy. Nhìn xinh tươi quá cô ơi! Các chị thật may mắn khi có người mẹ đẹp người đẹp nết như cô. Cô yên tâm! Phúc đức tại Mẫu, Em ý rồi sẽ hạnh phúc.

  15. Rất khâm phục các bác…..

  16. 29

    Mõ ơi giờ chị mới vào được nhà nên để em đứng ngoài ngõ chờ chị từ bữa tới giờ. Vào đây chị đun nước nụ vối em uống nha. 😆


RSS Feed for this entry

Trả lời

