Yêu thương một chiều,

 Hàng ngày mình vẫn thường hay nghe thấy những lời than thở “ở hiền mà chả gặp lành” trong mỗi chúng ta. Rồi có lúc tủi phận bối rối  mình cũng tự hỏi sao mình cứ sống tích cực hiền lành như thế mà chẳng thấy thành công gì cả?

 Thực tế có lẽ mình cũng như mọi người khác đã tạo ra zero năng lượng mỗi ngày.

Chúng ta yêu thương với người này và ghen ghét với người kia. Tổng cộng là zero năng lượng.

Chúng ta mới khen người này một câu chê bai người kia một câu. Tổng cộng là zero.

Chúng ta mới mỉm cười với anh A, và bĩu môi nhạo báng cô B. Tổng cộng là zero năng lượng.

Một nguyên lý khiến cuộc sống của chúng ta chả lúc nào bình an. Tạo ra được một đồng là đốt ngay một đồng. Cứ như vậy tài sản của chúng ta sẽ có được gì sau 30 năm? 50 năm?

 

Việc được sống khỏe mạnh sau mỗi sáng mai thức dậy với mình đã luôn là một hồng ân lớn nên mình thường tự nhủ chỉ nên tạo ra niềm vui trong một ngày mà thôi. Niềm vui tí xíu và đôi khi rất mong manh nên mình luôn bỏ gọn trong lòng ban tay của mình rồi nâng niu giữ gìn như sợ niềm vui đơn sơ ấy rơi vãi mất:  Như sáng nay mình gắng ăn bát cơm nóng với quả trứng gà luộc dầm nước tương mà không sao nuốt được – nghẹn ứa nước mắt nên vớ bịch sữa của Táo Mèo uống cùng thì hết nghẹn. Thế là chỉ 5 phút mình đã ăn xong bữa sáng và còn xơi thêm được một quả chuối nữa. Mừng ghê! … Mặc vội áo quần mình lao vào thang máy cúi chào mọi người nhưng ai cũng có bộ mặt cau có, lạnh lùng không đáp lại. Mình vẫn còn đang vui với niềm vui chiều nay về sẽ được thơm lên đôi má như 2 trái táo chín đỏ của Táo Mèo vì mẹ con nó sẽ về với bà ngoại tứ chiều nay. Mình lặng im quan sát mấy người quanh mình:  Chị này xức nước hoa loại gì mà như đi từ đồng cỏ về? Cháu kia diện bộ váy hơi ngắn nhưng vẫn tuyệt vời vì có đôi chân thon thả trắng ngần. Rồi mình bỗng cười thầm chợt nghĩ nếu có con út ở đây khi ra khỏi thang máy nó sẽ lại lầu bầu : “Mẹ “già” nhất đám người ở đó sao cứ phải chào. Từ giờ không chào gì cả cứ im lặng như mọi người kẻo họ bảo mẹ hâm”. Mình tự nhủ trong cảm giác nhẹ nhàng: Sống cùng tòa nhà chào nhau là lẽ thường tình so đo gì việc có được đáp lại hay không chứ?”

 Mình lên xe 2 bánh nổ máy lao vút qua chiếc chợ cóc ngay dưới tòa nhà mình ở.  Người mua, kẻ bán còn chưa đông nên còn vương chút yên ả khiến mình ước mau đến cuối tuần để được là người đầu tiên mở hàng cho mấy chị ở tận Phúc Yên,Sóc Sơn lên đây bán sản vật ở quê họ. (Mình thường đi chợ vào 2 ngày cuối tuần cho cả tuần).

 Mình thường nghe các Cha giảng trong các buổi lễ Chủ nhật rằng:  khiêm tốn thành thật và yêu người một chiều. Tích cực một chiều. Tích cực luôn luôn thì mới có sự bình an vĩnh viễn.

 Nếu cứ phải có đi có lại, yêu và ghét, hiền và dữ, dịu dàng và cộc cằn… thì cuộc đời sẽ bất an, vì vốn liếng ta có được ở mỗi giây mỗi phút sẽ là zero trong mỗi ngày… cả đời, làm sao mà khá được?

 Cho nên chúng ta không có lựa chọn nào khác hơn là tích cực mỗi phút trong ngày, cả đời.

———-

 Chúc các bạn luôn tích lũy được “vốn” năng lượng  tích cực để “mùa xuân nhỏ nhỏ” sẽ đến với bạn trong mỗi ngày.

 

 

35 Comments »

  1. 1
    Ch Says:

    Kiểu yêu thương ấy cứ để Chúa làm. Bà lo cho cái thân bà đi kẻo đã quá muộn.
    Bà đã từng nếm trải hết mùi đời rồi nên hãy tự cứu lấy mình rồi hãy cầu xin Chúa. Lũ con cháu bây giờ không ai sống như bà đâu ngay cả con cháu bà đi nữa.
    Đến lúc già cũng chưa có viện dưỡng lão như mấy cái dự án hươu vượn ý đâu nhá! nhá!

    • 2

      Thì ai dám xen vào việc Chúa làm! 😆
      —–
      Biết “dồi” khổ lắm “lói” mãi! 😆

    • 3
      Bs.HT Says:

      Sao bảo Bs. Ch sẽ làm trưởng khoa Dinh dưỡng Viện đó?
      Thôi còn chị em mình làm chưn “cấp dê” theo menu của trưởng khoa Ch cho lành.
      “Kiểu yêu thương” ấy thì sao? Có muốn cũng chả làm được.
      Cứ thế đi chị! Chị chả bảo cứ yêu thương nhiều sẽ có nhiều hạnh phúc là gì. Em cũng “noi gương” chị. Chứ suốt ngày bắt học tập và làm theo cụ Minh thì cao siêu quá em chịu!

  2. 4
    Hà Bắc Says:

    Kể cũng buồn khi xã hội ngày càng xuống cấp, nhưng được làm điều mình thích cũng là một hạnh phúc, chúc cạn luôn vui 🙂

  3. 8
    NguoiPhuongXa Says:

    GiángHiền!

    Không chỉ có một mùa xuân nho nhỏ mà sẽ đón nhận được một mùa xuân vô tận. Mà nó sẽ ngự trị trong lòng mình mãi mãi nếu lòng mình được mở rộng lúc nào cũng chuẩn bị và muốn đón nhận nó. Nếu ai cũng “Tình cho không biếu không” thì buồn lắm vì không có người nhận. Anh mong được diễm phúc làm người đó. Mong nhận được tất cả.

    Chỉ có Thiên Chúa mới hoàn thiện. Còn mình thì trong tư tưởng và hành động đều có mầu sắc cuả triết lý âm dương. Con người khi được bình an thi lòng muốn hướng thiện thì sẽ thay dổi sự tư duy và hành động theo chiều hướng đó. Nếu dư âm cuả những tư tưởng và hành động đen tôí vẫn còn thì là chuyện thường tình. Vì chúng ta rất là nhỏ bé và yếu đuối. Như em đã bầy tỏ là hãy chấp nhận sự nhỏ bé và yêú đuối đó và tin tưởng về tình yêu và lòng thương xót cuả Thiên Chúa.

    Cám ơn em. Ngươì phương xa. Chúc em mãi mãi ăn cơm ngon và không phaỉ giành uống sưã cuả cháu nữa.

    Anh

  4. 10

    “Ở hiền; gặp lành” là chân lý ở bất kỳ đạo nào cũng đều ứng đúng.
    Cuộc đời 3 mẹ con em là một minh chứng xác thực cho điều đó. Người ta cũng hay nói “phúc đức tại Mẫu” – TM+TL thật may mắn có được người mẹ như em. Đôi khi con vì quá thương lo cho mẹ nên cũng có những ngôn từ hơi quá em cũng đừng để bụng. 2 con rất thương mẹ nên những lời khuyên của con gái em cũng nên nghe lời vì có những giá trị đạo đức giờ đây đã thay đổi nhiều em cứ vẫn giữ mãi cốt cách xưa e không hợp nữa em à.
    Cuối tuần này tới nhà chị ăn tối nhé. Chị nhớ em quá!

    • 11

      Tối thứ 5 em qua. Chị hãy đọc mấy cuốn em đưa cho đỡ buồn. Và tuyệt đối không làm gì cả cho tới khi chị thấy thật bình an biết chưa?
      —–
      Cả đời mẹ con em cũng không trả được ơn nghĩa chị làm cho em những lúc khó khăn nhất của cuộc đời. Lại đây để em ôm chị yêu 1 cái nào!

  5. 12
    cháu AT Says:

    Cô ơi! con nhớ cô quá! Nhớ những món quà nho nhỏ cô luôn mang bên mình để cho lũ cháu chắt hay “nũng nịu”. Nhớ nụ cười hiền dịu trên gương mặt phúc hậu cùng sự yêu thương nhường nhịn trong mọi nơi, mọi chốn ở cô.
    Ở cq mới con chưa được ai yêu thương con như cô hết nhưng con sẽ làm như cô “yêu thương 1 chiều” để được vui ve, hp như cô ạ.

    • 13

      Cuối tuần này cô không rảnh đâu vì cô sẽ phải về xem thầy u cô thế nào. Nên hẹn mẹ con cháu tuần sau. Thời tiết này ở Tây Hồ lúc nào cũng đẹp. Sen tàn gần hết rồi nhưng vẫn còn ngát hương vào sáng sớm nếu con tới ngủ lại 1 đêm để mai sáng dậy. Cô mời cả vợ chồng con sang đấy.

  6. 14
    emtrai Says:

    “Ngày chị sinh trời cho làm thơ, vẫn vương mấy sợi tơ trời; tình riêng bỏ chợ, tình người đa đoan”
    Em thì nghĩ chị chả bao giờ khổ cả. Bởi quanh chị luôn chan chứa yêu thương. Kể cả nơi khô cằn thiếu thốn sự yêu thương mà có chị thì chả khác nào sa mạc có cơm mưa.
    Thằng emtrai này cực kỳ mến mộ bà chị! Cầu chúc chị luôn bảo trọng để thêm trái ngọt cho đời ở 4 mùa Xuân-Hạ-Thu-Đông chứ không chỉ có ở Mùa Xuân chị nhé.

    • 15

      Úi cái thằng em bặm trợn của mềnh dạo này làm thơ hèn chi Hà Nội mát của tuần hè! Xung quanh tràn ngập yêu thương trong đó có cả emtrai của chị nữa.
      —-
      Cảm ơn thằng em đẹp trai của mềnh! à mà quên tử tế nhất của mềnh! 😆

  7. 16
    anh VĐ Says:

    Cứ thế đi em. Cứ làm những gì mà em cho là đúng. Thời tiết thất thường em chú ý giữ gìn. Ăn là lúc hưởng thụ mà em thì cứ đứng ngồi không yên nên mới bị nghẹn Em hãy buông các con ra rồi đâu sẽ có đó. Chỉ quan tâm tới em thôi có được không hả?
    Thương.

    • 17

      Anh ơi! anh thường xuyên di chuyển bằng máy bay giờ cẩn trọng lựa chọn hãng uy tín mà đi nhé.
      Em đang buông dần con cháu ra rồi. Có lẽ em sẽ sống cho mình anh ạ.
      —-
      Em cảm ơn sự dõi theo quan tâm chân thành của anh ạ!

  8. 18

    Tôi đã bảo với bà rồi! rất “zô duyên” trong những lúc chập cheng như thế.
    Nhưng thôi đằng nào thì bọn tôi vẫn đã mãi yêu cái phút leng keng ấy của bà mất rồi.
    Giờ thì tự lo cho mình đi là vừa nhỉ? Ngơ thế chứ lị! hifhi!

    • 19

      Thế nên người ta mới bảo có ai xấu trong mắt người mến thương nhau đâu cơ chứ! hờ!hờ! vô tư đê!
      —-
      Cảm ơn lũ bạn chơi với nhau từ thuở “không mặc gì” cho đến lúc “có mặc gì” nhẩy! 😆

  9. 20
    hoacomay Says:

    Cô ơi! Cháu yêu cô!

  10. 22
    PVS-BVLK Says:

    Cứ yêu thương như vậy rồi sẽ có ngày Mùa xuân sẽ mãi về bên chị cùng đàn chim én báo hiệu tin vui chị nhé.

  11. 24
    xóm đạo Says:

    Cô ơi! Chủ nhật về dự thánh lễ cùng xóm mình cô nhé.
    Cô là con chiên ngoan đạo nhất xóm mình rồi cô ơi!

  12. 26
    tranthanhtayho Says:

    Trong đời này chúng ta không thể làm những điều to tát mà chỉ có thể làm những điều nho nhỏ nhưng với trái tim luôn tràn ngập yêu thương như chị.
    Chúc chị khỏe mạnh để làm nên một cuộc sống giản dị với sự trân trọng và yêu thương cuộc sống vô bờ bến của chị.

  13. 28
    TVL_VNIG Says:

    Yêu thế làm gì không trẻ đẹp. Công nhận chị ở đâu là như có tiếng cười ở đó. Chị chuẩn bị cuộc sống tới thật chu đáo.
    Một người đàn bà đẹp!

  14. 30
    Minh Nguyệt Says:

    Bữa nào lên đây đi. Người ta cũng băt chước mình “yêu thương một chiều” nhưng lúc ý mình phải là người nhận.
    Cái số chúng mình đúng là chỉ có cho đi mà chả bao giờ được nhận. Thôi thì lấy việc cho đi là niềm hạnh phúc để vui vẻ mà sống vậy.
    Đôi lúc nản lắm mình ơi! Đọc xong entry này cũng phấn chấn lên tí. Giỏi!

    • 31

      Cứ bảo “quẳng gánh đi mà vui sống” nhưng biết quẳng đi đâu chứ? Mà ai nhận để mà nhẹ gánh đây?
      Thôi để Chúa lo thôi bạn thân yêu của tôi.
      Mình cũng nghĩ cho mình đi! Tiền bạc tiêu biết bao nhiêu cho đủ. Mình xem có người đàn bà nào vào tuổi này còn bắt đầu đi kiếm tiền hả?
      ——
      Nhưng nếu mình thích thì mình cứ làm.
      Sẽ lên vào cuối tháng 9 – lúc đó tán cọ nhìn mới thương. 😆

  15. 32
    Chị Nhung Says:

    Những con chiên ngoan đạo sẽ luôn biết yêu thương như thế.
    Người ta sẽ nhận được bằng những thứ cho đi. Chị nghĩ Chúa sẽ không bao giờ để cho con cái mình quá sức chịu đựng. Ngài chỉ muốn con cái mình biết nhẫn nhục chịu đựng kể cả xỉ vả ở trên cõi đời để biết yêu thương Chúa và yêu thương con người. Ngài luôn ở bên chúng ta nên Ngài thấu hiểu và nhất định Ngài sẽ thưởng công hậu cho những ai làm đẹp ý Ngài.
    Chị tin em đã gặp được phép mầu và em sẽ được Chúa ban hồng ân nữa vì em là con chiên ngoan.

  16. 34
    cháu M.Ng_PHCN Says:

    Hèn chi u con lúc nào cũng tươi vui trẻ trung bọn con còn chạy dài dài. U ơi! sang thu hội ĐNĐ chúng mình đi xa chuyến đi u. Có u lo chuyện bếp núp bọn con khoái lắm. U cũng nhanh lên kẻo tết đến nơi bây giờ…. hi!hi!


RSS Feed for this entry

Trả lời

