Ánh Sáng

Chúng ta hầu như đều tin rằng việc làm tốt thế giới là việc của ai đó—của các thánh nhân, các nhà tu, các giáo hội, hay nhà nước, hay Liên Hợp Quốc, hay Chúa, hay Phật…

Nhưng thật ra, làm đẹp thế giới là việc của mỗi chúng ta.

Ai cũng bảo xung quanh sao ngột ngạt và quá nhiều tăm tối. Đương nhiên rồi vì thế giới là một cuộc chiến giữa sự sáng và bóng tối…

 Trái tim con người biết yêu thương chia sẻ thì rực sáng như mặt trời. Trái tim con người không biết yêu thương chia sẻ thì tăm tối không ánh sáng.

 Mỗi trái tim của chúng ta phải là sự sáng. Và dù chung quanh ta có một nghìn trái tim không có ánh sáng, ta chỉ cần một ngọn nến để soi sáng cả một căn phòng.

Bản chất của ánh sáng là vậy đó. Một nguồn sáng có thể đi rất xa và rộng trong bóng tối.

Và chúng ta không cần phải là thánh nhân mới là nguồn sáng. Ta chỉ cần có một trái tim nhỏ bé với việc làm nhỏ nhặt mà an lành thế là quá đủ cho một thế giới đầy ánh sáng.

Một ngày luôn qua đi với những công việc thường niên bất tận gần như giống nhau nhưng với người có trái tim nhiệt huyết sẽ thấy mỗi ngày tới sẽ là một ngày thú vị. Thú vị vì việc làm đó đem lại miếng cơm manh áo. Thú vị vì ta được làm trong một cộng đồng gắn kết như một mắt xích trong một guồng máy không thể ngưng một mắt xích nào.

Gần hết cuộc đời ta vẫn thấy trái tim ta như trẻ thơ. Mỗi phút cầu nguyện lại mừng rỡ vì Chúa phán: Trái tim thơ trẻ là nguồn sáng. Muốn vào được nước thiên đàng thì hãy như trẻ thơ.

Đừng quan tâm đến những yếu kém của chính mình—thi thoảng ta vẫn còn tức giận chuyện không đáng giận, thi thoảng có chút ganh tị với ai đó, thi thoảng thích nâng cái tôi của mình lên… Ai trong chúng ta cũng đều có những phút giây mềm yếu.

Nhưng nếu chúng ta có cái nhìn như trẻ thơ—nhìn sự vật như nó là , nhìn một người như họ là , không lý giải lăng nhăng với các thiên kiến hay phỏng đoán—và có trái tim như trẻ thơ yêu mọi người, thì đó là ánh sáng. Có bữa mình hỏi Cha: Cha ơi thực sự thì mọi thánh nhân con biết đều chết hết rồi. Thường là chết rồi mới được phong thánh. Cho nên cuộc đời này chỉ có những phàm phu thôi ạ.  Cha ôn tồn giảng giải với mình rằng: Xưa nay chúng ta thường phủi tay với chính cuộc sống của chính mình và cuộc sống của xã hội, vì chúng ta tự cho rằng mình chẳng làm gì hơn là sống kiểu làng nhàng nửa nạc nửa mỡ có qua có lại, và đời là cứ vớ vẫn như thế mãi. Đời là kết quả của cách sống của chúng ta. Nếu chúng ta có nhiều ánh sáng, thì đời là như thế.

 Vậy là cách chúng ta sử dụng từng ngày của mình cũng là cách chúng ta sử dụng cuộc đời của mình hay sao?

 Chúc các bạn luôn tràn đầy ánh sáng.

——–

P.S: Sáng nay mở cửa đi làm thấy một túi rác mình cúi nhặt bỏ chỗ xả rác rồi động lòng trắc ẩn – chắc ai đi làm về khuya mệt quá chả thiết bước thêm nữa. Vào tới thang máy lại thấy một tàn thuốc lá, mình lại cúi xuống nhặt  để ra ngoài bỏ vô thùng ở lầu trệt. Ngó thấy mẩu tàn còn gần trọn 1 điếu mình mới nghĩ  tên này vưỡn còn ý thức phết đây vì trong thang máy có biển cấm hút thuốc.

Tới cơ quan ai cũng nao nức chuẩn bị cho chuyến từ thiện tuần tới. Chuyến này chị phó giám đốc không cho mình đi vì mình mới ra viện. Như mọi lần khác mình sẽ khóc đòi đi băng được nhưng lần này thì tự bằng lòng vì mình cần phải khỏe để còn làm tròn vai trò mới cho người dấu yêu. Lặng lẽ mang tiền sang đưa chị để mang lên cho điểm nội trú ở Mù Căng Chải. Chị mở phong bì xem rồi mắng: “sao đưa nhiều thế” làm mình vui vô cùng. Nghĩa là mình nghèo nhưng trái tim mình rất giàu và sáng.

Mấy cái công văn đáng lẽ người nhận phải lên tận phòng văn thư lấy nhưng mình lại chạy như bay đưa tận tay cho họ khiến họ cảm động nói lời cảm ơn rối rít khiến mình cũng vui lây.

Mình viết lách riêng trong lúc nghỉ trưa và giờ lên entry trong suy nghĩ về bữa tối với món cá trê om dưa tự muối để tặng cho thằng con rể vừa bị vợ nó cho một vố đau. Thôi thì con dại cái mang – mẹ đền cho mày đấy cu “dê”  – bỏ quá cho cô vợ nhõng nhẽo quen được cưng chiều của mày đi. Mẹ sẽ bảo ban nó thêm con “dê” ạ.

34 Comments »

  1. 1
    Chéc Says:

    Người ta thì có 2 đặng trẻ con đã là sướng zoài. Đằng này cả đời được làm con nít sướng nhá! Cần đếch gì khi chết đi mới được lên thiên đàng cho nâu. Bà vưỡn đang ở thiên đàng đấy thôi. hơ!hơ!

  2. 3
    Chéc Says:

    À quên cmnr! đầy like cho bà! hì!hì!

  3. 5
    bạn thân Says:

    Mình sống sao viết thế. Cứ gần mình là cười rũ ra quên hết cả buồn. Từ giờ tới Tết mình đừng có đi đâu. Người ta cũng thường gửi những đoàn làm từ thiện tin tưởng cũng được mà. Mình mà đi đâu ra khỏi HN bây giờ là người ta giận đó. Hãy bảo trọng sức khỏe để lo công việc trọng đại trong đời biết chưa hả? Vì người ta không thể làm hộ bạn được chuyện đó đâu. hí!hí!

  4. 7
    cháu AT Says:

    Bà ơi bà! Bà chớ có đi MCC đâu đấy. Đoạn đường hiểm trở toàn khúc cua tay áo mấy anh lái xe lại chưa đi đường đó bao giờ. Ngày xưa bà đi là có xe xịn của bạn bà thì bà mới an toàn như thế.
    Học tập cách sống của bà nè! luôn vui tươi trong mọi hoàn cảnh. Sao bà không hướng dẫn cho chị TM cách nấu các món mới hả bà?

    • 8

      Ừ bà không đi nữa. hu!hu!hu! bà nhớ bọn trẻ chân đất đói khát trên đỉnh núi đó quá. Nhưng sự thật chặng đường gian nan cả ngày trời mới tới nơi đó quả là quá sức của bà.
      Bà yêu mẹ con! Nhớ bảo trọng giữ gìn thằng cu tí nữa của bà nhá! 😆

  5. 9
    Says:

    Một ngày đầy ánh sáng chiếu rọi sang cả anh nữa. Vui quá đi!

  6. 11
    Ch_LK Says:

    Cứ mưa thế này cho được chơi. Vào nhà bà thú phết nhỉ? Thế có đi găng y tế rồi mới được bốc rác không? Bốc xong có rửa tay đúng quy trình không? híc!híc!

  7. 13
    Cháu AT Says:

    Bà ơi mưa to và lạnh lắm bà ở lại cơ quan mai đi làm luôn đi ạ. Cháu sợ bà đi bị mưa lanh rồi cảm.
    Bà ơi thứ 2 cháu qua đưa bà chút tiền để bà đưa vào phòng góp quỹ từ thiện nhé.

  8. 15
    10c Says:

    Một ngày tươi nắng hồng
    Em dang tay chào đón
    Một ngày tươi nắng hồng
    Em ngân nga câu hát.
    …..
    Già thì đã sao miễn sao tâm hồn đừng có già nua là được.

  9. 17
    H.Th Says:

    Chết mất thế mà bữa đó bà chị lại ôm rồi gọt táo cho em ăn nữa. Hụ!hụ! còn gì mà chớ ra nữa.
    Thôi đã trót mang cái tiếng gọn gàng sạch sẽ vào rồi giờ gắng chịu mà vui chứ biết tính sao? hiiii. Tặng chi LIKE đủ để chị vui tươi 2 ngày cuối tuần thôi. Tuần sau phải viết tiếp thì mới tặng kẻo kiêu.

  10. 19
    emtrai Says:

    Chị ơi cho em theo cùng với. Dạo này thằng em chị u tối quá. Chị viết đều mà vẫn rất hay. Mừng chị khỏe mạnh vui vẻ chị à.

  11. 21
    trandaiduong Says:

    Hết ngày dài lại đêm thâu chả có gì phải vội. Bạn cứ nhẩn nha vội vàng gì chứ? Cứ thế để tận hưởng thật nhiều niềm hạnh phúc mà bạn xứng đáng được hưởng.
    Mừng cho bạn luôn an lành trong lối nghĩ và hành động giản đơn mà hạnh phúc như thế.

  12. 23
    em PVS_K.DUOC Says:

    Bà chị không làm gì cũng đã tỏa sáng lắm rồi giờ lại làm cho nó sáng ngời lên nữa thì thằng em lóa mắt mù em sẽ bắt đền đó.
    Công nhận đó là thứ ánh sáng rất ấm áp, dịu dàng làm cho người ta muốn gần nhé.

  13. 25
    Says:

    Một tuần mùa đông tràn ngập ánh sáng ấm áp cho em! Chú ý giữ gìn kẻo ốm nhé em gái bé nhỏ!

  14. 27
    Small Says:

    “Đời là kết quả của cách sống của chúng ta. Nếu chúng ta có nhiều ánh sáng, thì đời là như thế.”
    Mong là thế chị ạ!

  15. 29
    chị Thùy H, Says:

    Cảm ơn em đã giúp cho em chị chu đáo. Em chị cũng bảo nhận được tia nắng ấm áp từ cô GH nhân từ.

  16. 31
    chị Nhung Says:

    Sự nhân hậu dịu dàng của em cũng là thứ ánh sáng làm cho người xung quanh luôn cảm thấy ấm áp. Cầu xin Chúa ban bình an cho em!

  17. 33

    Thanh kiu bà chị. Em sẽ cố sáng như đèn để đỡ hao tiền điện 😀


RSS Feed for this entry

Trả lời

