Tản mạn về Stress

Tương lai luôn là một cái “không biết” lớn. Ta có thể phỏng đoán và làm kế hoach cho tương lai–như năm nay ta sẽ holidays vào những ngày tháng nào trong năm? Tiền bạc chi tiêu ra sao trong quỹ lương hằng định? Nhưng sự thật thì sẽ có những bất biến mà ta không biết trước được.  Dù ta chỉ tính ngày mai sẽ đi picnic thì rất có thể sáng thức dậy ra lại đang nằm liệt giường tới một năm. Hoặc ta tính buôn bán lỗ lãi rõ như nằm trong bàn tay ta vậy nhưng có thể tuần sau chiến tranh giữa Mỹ và NaTo với Nga “ngố” làm kinh tế trong vùng đảo lộn và ta sẽ lỗ thay vì lời.

Khi ta nóng lòng chờ đợi điều gì đó trong tương lai thì yếu tố “không biết” càng cao. Như mình đây đã thầm mong có được một mái ấm gia đình đủ đầy như bao gia đình khác để khỏi phải đau lòng đàn con cháu. Nhưng càng suy nghĩ mình càng bị rơi vào stress và độ stress sẽ gia tăng tỉ lệ thuận với độ mong đợi của mình—càng trông đợi càng stress nhiều. Vì vậy cứ an nhiên sống cho mỗi ngày thật tốt vì sự thật thì cái gì tới sẽ tới; cái gì qua sẽ qua vấn đề chỉ là thời gian. Vì vậy yếu tố “không biết” của tương lai–yếu tố tạo ra stress—cho chúng ta, thực ra nên là yếu tố để ta không stress. Đã nói là “không biết” và không định trước được thì ta chả thể làm gì được nên không thể thay đổi được trong tức khắc thì stress làm gì? Stress cũng vậy , không stress cũng vậy, tại sao lại stress cho mất sức khỏe? Cứ hồn nhiên mà sống cho hôm nay đi có phải vui vẻ hơn không?

 Yếu tố “không biết” này có rất nhiều tên gọi: Thời tính, ý Chúa, nhân duyên  hay số phận, định mệnh, may rủi… Dù có tên gọi là gì thì đều ám chỉ  “Ta chẳng có quyền lực gì trên nó cả.”

Đều có một mùa
Và có một thời cho mỗi mục đích dưới bầu trời.
Một thời để sinh, một thời để chết
Một thời để gieo, một thời để gặt
Một thời để giết, một thời để làm lành
Một thời để cười, một thời để khóc
Một thời để xây, một thời để phá
Một thời để múa hát, một thời để thở than…

Đó là câu GH lấy nguyên văn trong sách Ecclesiastes của Thánh kinh. Mỗi thứ có một thời, nghĩa là ta có muốn làm khác đi cũng không được. Khi đã là thời chiến tranh thì ta có muốn hòa bình cũng không được. Sở dĩ thế, vì cuộc đời có nhiều yếu tố không biết, nhiều yếu tố ngoài sự kiểm soát của ta.

Như vậy nghĩa là khi ta đến lúc được gọi về với Chúa ta cũng chả việc gì phải stress. Lúc xuống thì sẽ phải xuống nên làm ăn thất bại hay bệnh tật khổ đau cũng đừng có nản lòng. Lúc lên sẽ được lên nên làm ăn được cũng đừng kiêu, đến lúc nó lên thì đương nhiên nó lên.

 Mình có 1 chị rất thông minh làm sếp một thời tới tuổi nghỉ hưu rồi nhưng vì năng lực cùng phong độ nên được Bộ giữ lại thêm 2 năm nữa nhưng chị từ chối. Chị có tâm sự với mình rằng: Em biết không, hồi trước chị tưởng là chị rất giỏi, tính đâu trúng đó. Ăn được, làm được. Rồi đùng một cái bệnh tật cùng con cái gặp cảnh khổ đau chị mới nghiệm ra rằng chị cũng chẳng hơn gì mọi người như mình tưởng. Thực ra, mình được làm sếp vì lúc đó người ta cần mình thì mình sẽ được  làm. Còn nhiều người hơn mình nhiều và mình chỉ là người  họ muốn chọn. Vậy thôi.

 Cuộc đời cá nhân chúng ta bị ảnh hưởng bởi 2 yếu tố tích cực và yếu tố mà ta không định trước được . Yếu tố tích cực là do thói quen thực hành sống tích cực mỗi ngày của chúng ta còn yếu tố kia thì làm sao ta định trước được như thời tiết, thiên tai, may rủi, nhân quả, Chúa định….

 Miễn sao ta đừng nên tiêu cực, chông chờ mà hãy luôn hành động dù chỉ là 1 hành động nhỏ xíu thôi cũng được. Như trưa hôm qua nghỉ thế nào mà mình không sao dậy được mặc dù hé mắt ngó đồng hồ đã gần tới giờ phải làm việc. Mình gắng hết sức chống tay nghiếng người ngồi dậy rồi nhanh chóng thay đồng phục búi tóc gọn gàng sang chỗ ngồi làm việc thì vừa hay BN xếp hàng đi tới. Dù chuyện gì xảy ra đi nữa thì ta cũng nên tích cực việc mà ta phải làm—Cố gắng hoàn thành chức năng nhiệm vụ của mình một cách tự giác không cần ai biết đến. Đã đến tuổi chỉ cần nghỉ 1 ngày không tập luyện thể thao là ứ trệ gây cơn stress ngay. Thế nên tập thói quen vài ba động tác thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ. Hãy gắng nằm ngủ yên mặc điều gì sẽ xảy ra ngày mai, vì những yếu tố ta không biết, không kiểm soát được, có thể mang đến những chuyện mà ta không thể biết được hôm nay.

Hãy làm cái mình có thể làm hôm nay, và vui vẻ đón nhận ngày mai, dù ngày mai sẽ đem đến cái mình thích hay cái không thích.

 Và ngay lúc này đây mình đang kiên nhẫn đợi Mùa Xuân ẩm ướt khó chịu trôi qua để những ngày náo nhiệt bên những bãi biển rộng của Mùa hè sôi động sẽ tới. Dù thấy hơi lâu thì  bạn cũng nên có thể tin rằng, Cái gì đến sẽ đến; cái gì đi sẽ đi.

 Chúc các bạn hãy chấp nhận đợi chờ dù khó chịu vì trời nồm ẩm ướt gây bao khó chịu hay nỗi nhớ nhung vì xa cách người thân yêu vì cái gì đến nhất định sẽ đến đúng quy luật tất yếu của cuộc sống. Không sai được.

 P.S Có một thời cho mỗi mục đích dưới bầu trời

20 Comments »

  1. 1
    Small Says:

    Đúng rồi, cứ hồn nhiên mà sống cho hôm nay thôi. “Hành động” chính là yếu tố giúp ta sống tích cực mà, chị nói đúng lắm. Em vẫn thích những người nghĩ, nói và hành động song hành nhau. Những người suy nghĩ nhiều mà hành đông ít thường hay do dự và thiếu lạc quan. hehe

  2. 3
    Cháu AT Says:

    Nhất trí cao với quan điểm và cách sống của bà. Cứ an nhiên mà sống cho tươi trẻ như bà. Bà viết bao giờ con cũng hiểu luôn mà lại hấp dẫn nữa chứ. iu iu bà!

  3. 5
    emtrai Says:

    Ô! vô tình em cũng sống gần giống chị rồi. Chỉ khác là hơi yêu bản thân mình quá nên mẹ em vẫn chưa có cháu nội bế bồng. Bất hiếu! cái thằng em bất hiếu. Nhưng thú thật thèm có được cô vợ hồn nhiên xinh đẹp và vô cùng tử tế như chị. Kiếm hoài nhưng chưa có chị ơi!
    Trời bắt đầu đẹp rồi chị em mình chuẩn bj lướt nhé. Bất kể lúc nào rảnh chị kêu em tới liền.

  4. 7
    chị Thùy H_BVBM Says:

    Ngóng em từ Tết tới giờ. Nhớ giọng nói líu lo tiếng cười ròn rã. Nhờ cách nghĩ và sống như thế nên mọi khổ đau bệnh tật mới bị đẩy lui em nhé.
    Rảnh thì qua nhà 2 chị buôn dưa lê đi. Không 2 chị giận đó.

  5. 9
    TVL-khthlk Says:

    “Đều có một mùa
    Và có một thời cho mỗi mục đích dưới bầu trời.
    Một thời để sinh, một thời để chết
    Một thời để gieo, một thời để gặt
    Một thời để giết, một thời để làm lành
    Một thời để cười, một thời để khóc
    Một thời để xây, một thời để phá
    Một thời để múa hát, một thời để thở than…”
    _______

    Kinh thánh hay thế hả chị? Hôm nào chị lại cho em mượn em đọc nhé.

  6. 11
    Minh Ng_Vĩnh Phú Says:

    Nhất trí quan điểm và cách sống ít tress đó của mình. Học tập Maria GH!
    Đã có lên lịch ngày nghỉ tháng 4 chưa mình? Nếu rảnh thì bọn mình sẽ có nhau 1 ngày trong 6 ngày nghỉ ý nhé.

    • 12

      Thôi đi mình! Có mà người ta học tập mình thì có.
      Về quê với thày u thôi. Vứa đỡ tiền vừa vui vừa có ích.
      —–
      Nếu mình lên đây thì đi cùng về thăm thày u người ta đấy?

  7. 13
    xa xu Says:

    Bài viết hay quá em gái! Như nhà hiền triết rồi đấy. Anh rất thích. Chúc em an nhiên hưởng cuộc sống xung quanh mình.

  8. 15
    bs.Long Says:

    Thế không stress thì có là tiên thật à bà chị? Người ta sinh ra là đã khóc chứ đâu có cười. Làm người là phải khổ. Càng khổ càng cảm nhận được sướng như thế nào? Có lẽ thế nên bà chị luôn cười tươi.
    Nhất trí cao với tinh thần giảm stress trong cuộc sống hàng ngày. Hèn chi mà bà chị bữa nay xinh tươi muôn phần để mấy cháu tin cứ chạy bộ đằng sau.

  9. 17
    anh VĐ Says:

    Vì em đã biết sống thế nên em luôn được bình an trong mọi hoàn cảnh. Bầu trời, mặt đất bất kỳ đâu cũng có lúc thê này thế khác miễn sao mình biết chấp nhận thực tế khó khăn để vượt qua và khi bình yên thì tận hưởng cuộc sống em gái nhé.
    Chúc em mãi ấm áp an lành.

  10. 19
    Người phương xa Says:

    Maria GH, anh đã in những lời tản mạn của em ra rôì sau đó anh dốt những tờ giấy này thành tro. Sau cùng hoà chung nó với những gịot nước mưa đâù mùa mới hứng được. Nó là một loại thuốc bồ trị bá bệnh. Từ nay trở đi anh sẽ dùng nó một ngày hai lần. Sáng trước khi đi làm và tối trước khi an giấc. Cám ơn em


RSS Feed for this entry

Trả lời

