Thái độ sống

Đường ven hồ tây dạo này người đi xe đạp, kẻ ngồi thiền bên hồ đông như trẩy hội. Họ đều đã bước sang tuổi già nên ai cũng có ý thức giữ gìn cái quan trọng nhất cho mình – ấy là sức khỏe.

Những hình ảnh cứ diễn ra hàng ngày khiến mình không khỏi suy ngẫm. Họ ngồi thiền vừa xong là lôi ngay hàng đống đồ ăn chuẩn bị sẵn từ nhà ra nhồm nhoàm ăn nói váng cả mặt hồ. Khi ông mặt trời cau có lên cao cũng là lúc họ trốn nắng bỏ lại ngổn ngang rác rưởi nhìn xấu cả cảnh quan. Người thể thao  bằng xe đạp thì đua nhau hàng đôi hàng ba chuyện trò như ngô rang. Thỉnh thoảng có những ông già rất ngầu ngỡ mình còn thanh niên guồng xe tắt ngang chả thèm giơ tay xin đường khiến người đi xe bên cạnh giật mình thậm chí ngã kềnh ra đường nhất là mấy chị phụ nữ chân yếu tay mềm. Đường ven Hồ Tây giờ chả còn được yên bình như xưa. Từ tờ mờ sáng tới tận đêm khuya người đi, kẻ chạy, người guồng xe  tràn hết xuống lòng đường vì vỉa hè là cát cứ của người lấn chiếm giành chỗ cho “đám thượng đế” nam thanh nữ tú. Nhõn mỗi đĩa hạt hướng dương của Tầu khựa với đôi con mực khô bé tẹo mà “các thánh” tranh nhau phán cả tối.  Người nói, di động theo người cũng nói thậm chí còn hát thành thứ âm thanh hỗn độn um tí tỏi từ tinh mơ cho tới tận khuya. Người cần tĩnh lặng bây giờ chỉ nước lên rừng xuống bể ngày thường may ra mới có khoảng tĩnh cho mình.  Nói đến Thiền là mọi người nghĩ ngay đến ngồi hít thở nửa tiếng. Nhưng nếu bạn có ngồi tĩnh lặng 45 phút đi nữa thì khi vừa dứt thiền lại ăn nói oang oang, ăn xong rác rưởi còn lại chả chịu gom tìm nơi vứt đúng. Lên xe thì hàng đôi hàng ba như sân nhà mình. Bán hàng thì chỉ cố moi tiền, nói chuyện với bạn bè thì chỉ toàn tiêu cực… vậy thì Thiền của bạn đến được đâu?

Công lao của Thiền 45 phút của bạn đương nhiên là đổ sông đổ biển.

Thiền là một thái độ sống 24 giờ một ngày, ngay cả khi ta ngủ. Tĩnh lặng, thong thả, từ tâm, mọi nơi, mọi lúc, với mọi người. Và trước khi ngủ, cũng để tâm tĩnh lặng, để giấc ngủ của mình cũng tĩnh lặng và không nhiều mộng mị.

Không phải là chỉ ngồi Thiền, mà là sống Thiền. Đó mới gọi là Thiền.

Và sống trong Chúa cũng vậy. Là thường trực nhớ Chúa đang ở trong mình, mình ở trong Chúa, và cùng làm mọi chuyện với Chúa trong ngày. Ngay cả khi mình phải tập trung vào một điều gì, thì mình biết mình vẫn nắm tay Chúa không rời, trong vô thức. Khi mình ngủ cũng cầu nguyện trước khi ngủ, để mình ngủ với Chúa trong lòng. Với mình Chúa là người bạn chân thật nhất.

Mình nghĩ thiền hay sống trong Chúa là thái độ sống thường trực, cả ngày cả đêm chứ không phải là lúc khi ta ngồi thiền   hay khi ta vào Nhà thờ dự Thánh lễ hay khi ta đọc kinh cầu nguyện.  Nếu mình chỉ Thiền khi ngồi Thiền, chỉ sống trong Chúa khi đọc kinh hay vào nhà thờ dự Thánh lễ, thì mình chẳng bao giờ đi đến đâu được cả. Đó là lý do tại sao nhiều người đi nhà thờ cả đời hay ngồi Thiền cả đời mà tâm vẫn cứ phải tham sân si khiến nét mặt cứ cau có u sầu; cuộc đời dẫu nhiều tiền lắm bạc vẫn chả lúc nào yên thân. 

Chúc các bạn giữ tâm Thiền 24 tiếng một ngày. Nắm tay Chúa 24 tiếng một ngày.

———-

IMG_3630

Bên em chị thấy bình an vô cùng

IMG_3476IMG_3480An nhiên

41 Comments »

  1. 1
    emtrai Says:

    Úi chùi! chị gái viết hay thế nhờ! Không quá lời chứ đầu óc chị mình vưỡn cứ là nhứt. Quan sát rất tinh mà viết như vẽ đọc mà sướng. Chị nhớ đấy không nên đi làm ven hồ nữa vi giờ họ đua nhau đổ về tranh cướp xâu xé phần đẹp nhất của Hà Nội nên chị nhường họ “nuôn” đi. rẽ ngả khác cho lành!
    Mừng chị lại đã có thể viết! Mỗi khi chị im lặng là em biết chị cần một mình. Chị ơi! Chị thật đặc biệt và hơn cả tuyệt vời. Chị luôn tự sống tốt và khi khỏe chị lại giúp cho ai đó vui. Em thật vui khi có chị. Cảm ơn chị!

    • 2

      Cảm ơn emtrai về tất cả những gì em đã giành cho chị. Người già nào cũng có thằng con trai như em sẽ bớt gánh nặng tuổi già lắm emtrai.
      Tạ ơn Chúa cho chị biết tới em. Cảm ơn em vì em mến quí chị như người ruột thịt.

  2. 3
    em. H.Th_LK Says:

    Công nhận chị viết sinh động. Giờ lên đấy còn sợ hơn trên phố vì các ông bà bô giờ rất máu. Nhiều cụ ăn mặc rất thể thao vụt qua như tên bắn làm mình chết khiếp. Còn lại thì cứ quần đùi áo may mô nhầu nhĩ thậm chí còn ở trần kẽo kẹt cái xe cà táng giăng hàng khắp lối nhìn mà não.
    Hà Nội giờ chả biết đi đâu cho yên ổn nữa rồi. Thế là nơi chị ở lại đông đúc như phố chị có chạy lên trời?
    Hehe! hay là chạy sang bên ấy???

  3. 5
    cháu Kiều Oanh Says:

    hihi! bà ngoại tả chỉ được cái đúng. Sao bà không tả cái vụ chụp ảnh mẫu tuổi nhầu của các chị các bà bên ao sen ở chỗ công viên nước ý? Hôm nọ con đi ngang chít cười.
    Bà nhớ cẩn trọng không bị cụ nữa xô vô thì bà sẽ không được may mắn nữa đâu.
    Bà viết hay lém ý! iu iu bà nhá!

  4. 7
    xóm đạo Says:

    Maria!dạo này chị rất xanh xao. Dù chị luôn cố gắng mỉm cười nhưng em thấy chị rất mệt mỏi. Cầu xin Chúa giữ gìn cho chị. Chị ơi vẫn biết chị luôn có Chúa làm bạn và chỉ có Chúa mới là người bạn tin cậy nhất cho chị mà thôi nhưng Chúa cũng bảo chị phải biết chăm lo sức khỏe cho mình và mọi chuyện hãy để cho Chúa lo.
    Cầu xin Chúa ban cho chị sức khỏe, trí khôn để có được sự bình an.

  5. 9
    xaxu Says:

    Em có thật sự bình an không đó? Cầu Chúa ban ơn lành cho em.
    Đường đông nhất là mùa hè nóng bức ai cũng khó chịu nên em tránh ra đường lúc đông. Vùng em đang ở yên tĩnh thoáng mát nhất Hà Nội rồi giờ lại đã như vậy ư? Tốc độ độ thị hóa chóng mặt đó. Nghỉ hưu về xóm đạo bên anh không?

    • 10

      Dạ chưa thật sự bình an nhưng sẽ tìm lại sư bình an sau một chút thời gian nữa anh ạ. Anh thế nào rồi? Đã tìm thấy giấc mơ có thật của mình chưa kể qua email cho em nghe với nào.
      Cảm ơn anh nhiều và cầu chúc anh bình an.

    • 11

      Dạ chưa thật sự bình an anh ạ. Sẽ phải thêm chút thời gian nữa.
      Em cầu chúc anh bình an. Xin Mẹ Maria ban ơn lành cho cho cha con anh.
      Cảm ơn anh nhiều. Vô nhà ngó thấy anh em cảm thấy ấm áp và bình an đó anh.

  6. 12
    Small Says:

    Mong chị luôn bình an và mạnh khỏe! nhớ chị nhiều! ngày nào online em cũng vào blog xem chị có viết gì ko? sáng nay thấy bài chị post, em vui lắm. Nhưng có một cảm giác sâu lắng chẳng thể nào diễn đạt thành lời…chị là một phụ nữ mạnh mẽ và có cách sống rất tích cực, mãi như vậy nhe!

  7. 16
    cháu AT Says:

    Con rất thích cách bà viết vì đọc xong bao giờ cũng thấy có giá trị nhân văn của nó. Bà luôn gắng sống trong từng giây từng phút khiến con cứ dưng dưng. Mỗi khi con mệt muốn gục xuống con lại thấy bà – một người đàn bà tưởng chừng yếu đuối nhưng lại rất mạnh mẽ. Nhưng giờ bà có tuổi rồi phải bảo trọng hơn bà ơi. Bà không thể cứ cố là được. Con chỉ mong sao 2 chị hiếu thảo với bà là bà vui vẻ hạnh phúc.
    Con rất rất thương yêu bà.

  8. 18
    Ch Says:

    Thế nên tôi mới rủ bà tập miễn phí mà đâu có chịu. Nhà thờ người ta cũng sẽ khuyên bà càng già càng phải chăm chỉ tập luyện thì mới không bị già nhanh. Có gì lạ đâu khi chỉ thấy các cụ già đi tập thể dục còn trẻ thì ở nhà. Bà mà bon chen ra đấy rồi chỉ thích ngó mây ngắm nước quên mẹ nó xung quanh nó mới tông cho gãy cẳng nằm đấy mới cực. Thôi lên tập ngay đi là vừa.

    • 19
      bs.Ch Says:

      Bà hay quên thế? đt sao chả có tín hiệu? lại bỏ quên ở nhà hết pin à? Cái H nó sắm cho cái chiếu tập mới coong trải sẵn ăn nhanh 1 tí rồi lên cùng mọi người cho vui. Tôi mở nhạc du dương nhẹ nhàng khi tập. Cái vai ý không vận động thì cứng bố nó khớp thành liệt cho xem.
      báo cơm ở tầng 6 tập xong ăn luôn cho đông vui còn muốn gì? Thích trầm cảm hả?

      • 20

        Xin tuân lệnh bà cô Chi chi chành chành như con đòng đanh. 😆
        Hazz nó như con tép kho tương kho đi kho lại vẫn chương phình phình mà mềnh vẫn phải chết chương theo nó. Tập xong chắc mềnh còn bộ xương khô giống nó. 😆

  9. 21
    em PVS Says:

    Thôi em chỉ học tập theo chị cho đỡ mất thời gian, đỡ bị ong thủ. Một thái độ sống rất lành mạnh chị ạ. Chúng em vẫn nghĩ giá mà bv mình ai cũng có ý thức như chị thì chắc tiến lên xã nghĩa thật chứ không thể là giả tưởng.
    Nhưng thôi chị cũng bớt “tâm tư” đi cho nhẹ đời. Chị đã tập cho con bay lên đến đâu rồi mà bữa nay nhìn chị rất mệt mỏi. Chị không nên để mình rơi vào tình trạng vậy chi nhé. Không tốt cho sức khỏe của chị đâu. Vui vẻ mới bách bệnh chị nhỉ?

  10. 23
    Người phương xa Says:

    Giáng Hiền, những gì em nhìn thấy ở ven hồ Tây thì vẫn có thể thấy ở những nơi khác. Phương Bắc cũng như phương Nam. Trời Tây cũng như trời Đông. Chỉ khác nhau một tý về cường độ ngang thôi. Xã hội thay đỗi, đời sống không còn chật vật nưã con ngươì cũng muốn ngả theo xu hướng sống tốt và muốn được hưởng thụ cuộc sống một cách thoaỉ mái. Điều này thì cũng là chuyện đương nhiên thôi. Chỉ tiếc rằng ý thức về môi trường và suy nghĩ về cộng đồng không được đồng nhịp với sự thay đôỉ của cuộc sống.

    Bình thường thì khi được ăn no mặc ấm rôì còn người mới có những khát vọng sống khác. Sự khát vọng không chỉ muốn sống cho cá nhân mình hay chỉ cho gia đình nhỏ bé cuả mình và muốn nhìn, sống và hành động ngoài phạm vi đó chỉ có ít người có được như em. Còn những người như anh thì đêù phải cố giắng trong ý thức rôì để hành động thôi.

    Hâù hết ai trong chúng ta tới một giai đoạn nào đó thì ước ao tìm được một nơi ở đó tương đối đầy đủ tiện nghi nhưng phaỉ yên tĩnh để thưởng thức cảnh sông nước, núi non, để nhìn mây bay, để tận hưởng được một làn gió mát. Một nơi như vậy không thể dễ tìm ở trong một thành phố lớn. Vì vậy anh nghĩ mình vẫn nên nói và làm những gì có thể tạo ra được một không gian trong lành để mọi người có thể chìm dắm một vài giây phút trong đó và kiếm tạo cho mình một sự bình an và mỉm cười hạnh phúc vì thế gìới này vẫn còn muôn mầu, muôn xắc.

    Anh rật mến thương và phục cách sống của em cũng như những suy nghĩ về tĩn ngưỡng. Cám ơn em đã biên và chia sẻ những điều ở phần cuối.

    Thôi nhé cứ nghĩ là mình đã sống được mấy chục năm bình an trong mọi hoàn cảnh và môi trường thì thôi gian còn lại thì có là chi. Chúc em mạnh khoẻ và vui tươi mãi.

    • 24

      Dạ vâng. Người ta không có quyền chọn nơi mình sinh ra nhưng có quyền chọn nơi để ở đúng không anh? Nhưng quả thật nước Việt mình giờ có lên rừng hay ra biển cũng khó lòng tìm lại được bầu trời trong lành xưa. Con người giờ ở châu lục nào cũng vậy – ý thức rất kém chỉ duy trì ở một số nước phát triển văn minh, nhân ái thôi.
      ——
      Tản mạn chút xíu để giảm stress thôi ạ. Không có ý phê phán gì đâu anh. Còn hoàn cảnh mình sao mình sống vậy không nên nhìn chỗ này rồi chê bôi nơi mình đang sống. Sức mình làm gì được thì em sẽ gắng làm dù nhỏ xíu thôi cũng sẽ làm. Không dám làm phiền đến ai đâu ạ.

  11. 25
    emtrai Says:

    “Thôi nhé cứ nghĩ là mình đã sống được mấy chục năm bình an trong mọi hoàn cảnh và môi trường thì thôi gian còn lại thì có là chi. Chúc em mạnh khoẻ và vui tươi mãi.”
    _ _ _ _ _

    Có hài hước không khi chị ý có thể khỏe mạnh và vui tươi mãi khi hầu như ai cũng đóng đinh lên cuộc đời chị bằng ý nghĩ như vậy? Liệu có ai thật sự cảm thông hiểu được người ta cũng có ngợp nước cần người vớt lên ngay không?
    Cuối tuần em qua đón chị về TĐ chị nhé. Chị không được từ chối bởi em sẽ lôi thẳng chị lên xe đưa chị về đi lễ xong em lại sẽ đưa trả chị về TH.

    • 26

      Emtrai ơi chị xin cảm ơn em. Thăng em nói ít làm nhiều cho chị bình an nhất. Cho chị gửi lời thăm tới bố mẹ của em và xin cảm ơn cha mẹ em đã sinh ra người con trai hiếu thảo nhân nghĩa.
      Thôi đừng kén nữa chọn dâu thảo hiền về cho cha mẹ vui sớm đi nhé.
      Trân trọng và mến thương em nhiều.

  12. 27
    trandaiduong_Hải Dương Says:

    Sao bạn không bớt chút cuối tuần về lại xóm xưa – nơi bạn làm từ thiện cách đây 2 năm? Sư thầy luôn nhắc bạn đấy. Đang mùa vải thơm lựng cùng mùa Dưa lê mát lịm bạn về đi. Bạn đi xe khách gọi tôi ra đón. Bạn mở mail tôi gửi đt cho bạn rồi đó.
    Về với người quê với không khí ngày mùa bạn sẽ lây niềm vui của họ. Và bạn có thể hái vải, xếp sọt mang ra chợ bán buôn từ sáng tinh sương… Về nhanh nhé kẻo sắp hết Mùa.
    hì!hì! Chúa của bạn đang thì thào bạn hãy đi chơi đấy…

    • 28

      GH tìm lại mấy bức hình chup ở vườn vải Thanh Hà nhà bạn ra mà không biết để đâu mất rồi. Hình như máy trước bị hỏng cây nên không khôi phục lại được. Tiếc gần chít nè! GH nhớ bữa đó mặc quần lụa áo bà ba quấn khăn rằn che cổ khỏi sâu cắn da rồi bạn chụp cho rất đẹp.
      —–
      Thôi để bữa nào GH sang đó chụp khi vải ra hoa cho khác. Đợi hoa trắng trời gọi GH sẽ ù sang.

  13. 29
    Ng(Vĩnh Phú) Says:

    Mình gầy yếu thế? Cả 2 ảnh đều không cười. Tối gọi điện cho người ta ngay nhé. Zalo người ta có gài rồi gọi vào lúc 9 giờ tối nhé. Bận lo thu xếp làm ăn giờ chưa thể tới nhà mình được ngay đâu. Nhưng việc phải sống 1 mình không dễ chút nào đâu nhất là cái người vì con mà buồn vui sướng khổ như mình. Người ta đã nói ngay từ đẩu rồi không thể ở chung với ai được ngoài con trai, con gái của mình ra. Mình đâu phải là Chúa mà có thể chịu đựng mãi tổn thương như thế? Có gì cuối tuần người ta ghé qua. Nhà chị Yến học sinh đang nghỉ hè vắng rồi mình có lên ở cùng cho vui không? hay còn thương cây thương cỏ?

    • 30

      Đi mà lo cho mình ý. Chỉ chết vì tiền thôi. Chết cũng chả mang đi được đâu mà làm như con trâu điên như thế.
      Nhà chị còn cho hs học hè nữa mà chị cũng đi suốt ngày có ở nhà đâu mà tới.
      —-
      Ghét cái mẹt bảo tới chờ hoài có thấy đâu. huhu!

  14. 31
    chau Kieu Oanh Says:

    U ơi tối nay con trực u ăn cơm cùng con nhé. Chồng con mang bún ngan tự nấu đến cho cả xuất bà nữa.
    U mà ốm là bu con mắng cho chít! Nói sao không chăm u để u ốm. kkkk!

  15. 33
    cháu AT Says:

    Bà ơi chiều mát con qua đưa bà vải thiều nhé. Nhà con giành 1 cây duy nhất ngon để làm quà. Bố mẹ con bảo biếu bà. Bà không ăn được thì cho ai thì tùy. Hay con vặt từng quả cho tủ lạnh phòng Bs nữ cho bà ăn dần cũng tươi 1 tuần. Bà ăn vài quả để có chất khoáng mà đường cũng không nhiều đâu mà sợ.
    Con mong bà mau lành chân tay để còn nhảy nhót ngày hè cho vui ạ.

    • 34

      Lần sau thì thôi thủ tục này vì con biết cô có ăn được đâu rồi lại cho đi mà để tủ lạnh thì chỉ được 1 tuần là hỏng. Con lại hay cho u nhiều. Đừng giận u mà tội vì tính u là hay thật thà.

  16. 35
    mến thân Says:

    Không biết em có bình an không chứ nhìn ảnh thì em thật gầy yếu? Gắng để mình không bị giảm cân vì giảm cân là phải đi kiểm tra sức khỏe toàn diện ngay em nhé.
    Cầu chúc em bình an và cầu xin Chúa giữ gìn cho em.

  17. 37
    emtrai Says:

    gọi mãi chị có nghe phone đâu? Chiều em qua đón chị về quê nhé? Chị nhớ mang đt bên người em gọi thì xuống? Không đi cũng báo để em không tới trước 3 giờ chiều.

  18. 39
    chi Nhung Says:

    Đó là thái độ sống rất tốt.
    Chúc em bình an!
    AMEN!

  19. 41

    Thắng Mõ iu lại đây để chị ôm em 1 cái. Lâu ngày không được gặp nó quả thật là rất nhớ. Nhưng em biết rồi đấy chị luôn cầu chúc bình an cho em và cho cả gia đình em.


RSS Feed for this entry

Trả lời

