Bố bạn tôi

Vì là bạn thân của con trai ông nên tôi coi ông như bố. Mỗi lần gặp mặt lại thấy mến thương vì vẻ ngoài giống bạn tôi như đúc nhưng tính tình ôn hòa không hổ mang hổ lửa như bạn tôi.

Khi thân nhau bạn mới kể có đứa em gái tẩm xăng tự vẫn vì bức bách người chồng nghiện hút để lại đứa con gái điên dại cho cha mẹ già chăm nom nên một ngày tôi xin bạn tới nhà thăm bố mẹ nó. Sau khi thăm gia cảnh tội nghiệp xót xa ấy về tôi nằm mãi không ngủ mắt ứa lệ rồi bụng bảo dạ sẽ cố gắng thỉnh thoảng tới ủi an ông bà thêm sức lực chăm lo cho đứa cháu điên dại được ngày nào hay ngày ấy. Bạn cũng vất vả kiếm sống cho gia đình riêng của nó nên cũng chỉ qua bố mẹ bữa đực bữa cái nên cả ông lẫn bà đều ca thán mỗi khi tôi ghé qua thăm. Tôi lại lựa lời động viên đôi bên để cha mẹ – con trai cả đừng thêm bất hòa đoàn kết lại cho vơi đi nỗi khổ. Mấy năm nay con cái cháu chắt bủa vây nên đã lâu tôi không sang thăm ông bà được.

Nhớ lại bữa nào bạn tôi mang bố tới nhờ khiểm tra sức khỏe nhưng nó vừa đưa ông cho tôi liền mất tăm luôn. Tôi ân cần dắt ông chầm chậm lên cầu thang khám xét một hồi rồi đưa ông vào phòng nghỉ trưa của tôi ở cơ quan. Ông ngồi im quan sát xung quanh rồi khen phòng nghỉ trưa nhỏ mà gọn gàng ngăn nắp quá. Tôi cười tươi khoe do chính tay con dọn dẹp hàng ngày đó ạ rồi nhanh nhẹn chuẩn bị đồ ăn đã mang đi từ nhà cho ông ăn sau khi lấy máu xét nghiệm. Ông cảm ơn rồi lặng lẽ ăn. Tôi ân cần ngồi cạnh hỏi han  động viện ông ăn thêm nữa. Ông nghẹn ngào thật thà kể : “Tôi có hai cô con dâu thật nhưng chưa được lần nào chúng nó chăm sóc dù chỉ là lời nói. Đây là lần đầu tiên tôi được một người con gái chăm sóc ân cần như thế”… Tôi đang bận lắm nhưng cố nán lại lắng nghe ông kể. Tôi nhẹ nhàng bảo: “ đó là chuyện thường đã qua ông đừng nghĩ nữa kẻo tâm bệnh thân cũng sẽ bệnh theo thì khổ”. Còn bụng tôi thì nghĩ đũa bát còn có khi xô huống gì vợ chồng nhưng cha mẹ đôi bên đều là bậc đáng kính không nên có thái độ hỗn xược kẻo báo ứng sẽ vận vào đời mình có ngày. Nghĩ sao làm vậy nên vợ chồng tôi tuy đã chia ly nhưng tình cảm mẹ con với ông bà nội các con tôi vẫn duy trì cho tới khi ông bà nội các con tôi khuất núi.

Tối hôm kia đêm đã muộn bạn thân tôi mới thông báo bố bạn vừa mất lúc 6 giờ tối. Tôi không bao giờ đi dự đám tang nào hết vì cứ đi dự về lại lăn ra ốm hàng tuần nên định bụng chỉ sang hỏi thăm sau khi gia đình làm ma chay cho ông chu đáo. Nhưng cả đêm tôi trằn trọc không ngủ được vì hình ảnh người vợ già sẽ ra sao bên đứa cháu điện dại? Thế là dù đã khuya tôi vẫn chạy sang cầm tay bà khích lệ. Tôi nhỏ nhẹ kể –  ông đi thế có khác gì tiên bay về trời chứ? Trước khi ông đi ông còn lắp cái quạt trần cho bà mát. Chặt vài cành cây lòa xòa trước hiên nhà để bà nhìn cho thoáng. Con chỉ ược gì được ra đi thanh thản ý nghĩa như ông bà ạ. Bà chan chứa nước mắt nức nở nói “không có ông giờ bà biết làm thế nào khi cái cún (đứa cháu điên dại) lên cơn”. Mắt tôi cũng mờ lệ trấn an: “rồi Chúa sẽ lo liệu cho bà”.

Tôi lại gần ông nói lời vĩnh biệt bà kêu lên “ông ơi con gái Giáng Hiền tới chào ông này – đứa con gái mà ông bảo chưa từng gặp ai ngoan ngoãn như nó lại đến thăm ông đấy mà sao ông không trả lời nó à…” Tôi gạt vội nước mắt ra về lòng rối bời tan nát… thầm mong về nơi ấy tôi lại tới thăm ông rồi ân cần giót nước, đưa cho ông bát cơm lành ông ăn trong sướng vui chứ không phải ăn trong đôi hàng lệ sầu nữa.

Ra đi mãi nhé tới bến bình an rồi ông ơi!

15 Comments »

  1. 1
    anhtrai Says:

    Lại được thấy em gái rồi em gái nhỏ!
    Anh thật mừng khi gặp lại em ở ngôi nhà thân quen này. Vắng vẻ quạnh hưu thật buồn khi ngóng entry mới của em.
    Anh nghĩ chắc ông quan trọng trong trái tim sâu thẳm của em lắm nên mới tâm sự ở đây. Em nói thật đúng ông đã tới bến bình an. Người ở lại sầu đong vơi đầy. Em hãy bình tâm nhé vì ông đang dõi theo và sẽ phù hộ cho mẹ con em.
    Cầu chúc cho em khỏe mạnh an lành.

  2. 3
    xudao Says:

    Lâu rồi không gặp chị nhưng cách chị viết vẫn chân thật cảm động như cách sống của chị.

    Chúc chị bình an.

  3. 5
    Bs.Ch Says:

    Bà dạo này lại tuôn nhiều cảm xúc quá rồi. Cháu chắt nhớn lại viết lách cho khỏi SSTT nhé
    Bọn tôi nhớ bà.

  4. 7
    cháu AT Says:

    Cô ơi cô dạo này sao rồi? Cô ơi con nhớ cô nhiều lắm.
    Con cầu mong cô mạnh khỏe vui vẻ với con cháu.
    Hôm nay trời nắng nong quá giờ con mới dám về ạ.

  5. 9
    emtrai Says:

    Chị giờ sao rồi? gia đình chị đã thực sự ổn lại chưa?
    Em mong chị bảo trọng tự biết chăm sóc cho bản thân mình thì con cháu chị mới được nhờ cậy.
    Cầu cho bố bạn chị yên nghỉ an lành nơi chín suối.

  6. 10
    emtrai Says:

    Thời tiết mưa gió se lạnh không biết chị thế nào? Trời buồn nhớ người chị lúc nào cũng thấm đẫm yêu thương. Yêu cho trẻ con, yêu cho người già, yêu tất cả những người cần được yêu thương chị ơi.

  7. 12
    Người Phương Xa Says:

    Buồn cho một đời người. Xót thương cho người ở lại. Trong bầu trời u ám hay đen tối vẫn có những ngôi sao sáng thấm nhuần nhân ái. Một hạt muối nhỏ hay một hạt tiêu vẫn tạo cho tô canh thêm đậm đà. Một cử chỉ nhân nghiã đầy tình người đã làm chảy những giọt nước mắt trong vui mừng.

    Cảm ơn, cảm ơn

    • 13

      Chỉ khổ cho bà côi cút ở lại với đứa cháu điên dại thôi anh ơi. Chỉ cầu mong sao bà khỏe mạnh cho tới khi từ giã cuộc đời như thần tiên giống ông để ủi an cho cuộc đời vất vả mỏi mòn cả đời của ba anh à.
      —–
      Em xin cảm ơn anh đã dõi theo và sẻ chia ủi an động viên em.

  8. 14
    Small Says:

    Chị biết ko? kể từ khi chị ko còn viết blog nữa, em cảm giác như blog đã chết…và em cũng ko trở lại blog kể sau mấy lần vào nhà chị vắng vẻ, hôm nay em thử xem lại, thấy chị post liền mấy bài, em vui quá! cảm xúc thuở nào cũng quay về…Facebook mãi mãi ko bao giờ thay thế được blog, FB dễ kết bạn, số bạn nhiều nhưng chả thể nào cảm nhận được sự chân thành và sâu lắng như khi đọc và giao lưu trên blog này chị à! mong chị luôn bình an!


RSS Feed for this entry

Trả lời

