Thương nữa nhé!

GH là người Công giáo nên thương người Công giáo lắm. Họ sống lặng lẽ nhẫn nhịn và rất ngoan hiền. Trong cộng đoàn của mình họ rất thương yêu và đùm bọc lẫn nhau.

Hôm Tết về quê ngoại nghe mọi người kể có Cha bên Xứ Nghinh Xuyên, huyện Đoan Hùng, Tỉnh Phú Thọ về Xứ Tân Độ xin sự giúp đỡ để giáo dân trên ấy có bát cơm, manh áo ấm ngày Tết.

Tất cả bà con trong giáo Xứ Tân Độ đã quyên góp quần áo cũ đươc 1 xe tải nhỏ mang lên cho Nghinh Xuyên ấm áp đón Tết.

Ngày Xuân vui vẻ mà GH cứ nhòa 2 hàng lệ khi nghe kể vì chỗ quần áo cũ ấy mà Cha ở Nghinh Xuyên lại lọ mọ đi xe bus xuống cảm ơn. Thế là ai đấy lại góp ít tiền mừng tuổi để mua gạo mỳ cho những hộ đói nghèo đỡ đói trong ngày Tết.

Bữa rồi, GH và những người bạn đã trực tiếp tới nơi đó để thăm những người dân nghèo nơi vùng quê miền trung du ấy, ra về lòng ray dứt khôn nguôi. Những thân hình gầy gò, đói rách ấy như thôi thúc để GH có thể làm gì đó dù nhỏ bé thôi cũng được. 1 hạt muối không là gì so với biển cả nhưng lại có thể làm mặn đủ cho 1 bát canh.

Nơi làng quê ấy là xã Nghinh Xuyên – huyện Đoan Hùng – tỉnh Phú Thọ. Miền quê mà con gà gáy người dân ba tỉnh đều thức dạy ra đồng, vậy mà họ đói nghèo nhất của huyện Đoan Hùng. Có thể, vì đường xá vào đây còn gian nan quá, cách quốc lộ 2 13 km đường đất trơn nhẫy – lầy lội hoặc mịt mù bụi đất phù hợp với thời tiết nắng hay mưa.

Người dân ở đây đã từ tết đến nay không thể mua bán trao đổi nông sản của họ bởi không có phương tiện nào muốn vào vùng đất này vì con đường đau khổ quá – Ông Phân Văn Việt phó chủ tịch xã kể trong nét mặt buồn buồn.

Toàn xã có 4000 nhân khẩu, ¾ là người công giáo, gồm 960 hộ gia đình và 36% số hộ là hộ nghèo.

Mọi người mến thương của GH ơi! Hãy giúp họ bớt rách rưới bằng những món đồ cũ không mặc đến nhé. Những đôi dép/giầy cũ kỹ không đi tới nữa sẽ vẫn là đồ hữu dụng cho họ. Những sách vở cũ nữa… Tất cả đều đáng giá với họ. GH xin tạ ơn Chúa!

GH xin cảm ơn mọi người đã mến thương và giúp đỡ cho người anh em của GH. Mọi tấm lòng hảo tâm xin liên hệ Maria Giáng Hiền qua trang Blog này.

 

43 Comments »

  1. 1
    trà hâm lại Says:

    Bóc tem GH@ ! ( Khối người gen tị )

  2. 5
    Hà Linh Says:

    Ngày bé gia đình em ở trong một xóm đạo nên cũng hiểu phần nào về người Công giáo, đa phần những người công giáo thuần chất là những người rất hiền lành, khiêm tốn và giản dị lắm. Họ rất nhu, em nghĩ từ nhu đúng nghĩa đó, đùm bọc lẫn nhau nữa.
    Gia đình em chuyển đi từ lâu mà họ vẫn nhớ, đi qua về lại vẫn tới thăm bố mẹ em.
    Em có nhiều ký niệm với người Công giáo lắm. Nhớ về họ như những người chân chất.

    • 6

      Đúng đó HL! Người xóm đạo bao giờ cũng làm cho chị tự hào. Mẹ con chị thật bình an khi ở bên những người anh em của mình.
      Cảm ơn sự thiện chí của em!

      • 7
        Hà Linh Says:

        Em quý những người Công giáo đó lắm, nhà em ở giữa, xung quanh đều là người công giáo, săn sóc lẫn nhau như bà con họ hàng. Rât đầm ấm và bình yên.

        Chúc chị thành công với công việc mới, em tiếc thay ở xa quá chẳng đóng góp được gì!

        • 8

          Em đang sống trong cộng đoàn những người công giáo mà chẳng có sự cách biệt gì. Em lại thấy quí mến họ như vậy cũng là cách em ủng hộ họ rồi em yêu! Đừng lăn tăn nữa em gái yêu thương!
          —-
          Cảm ơn lòng đầy thiện chí bởi sự quí mến của em cho những người ace của chị

  3. 9
    pax_man Says:

    Trong thông điệp Populorum progessio – phát triển các dân tộc – của Đức Giáo Hoàng Phao-lô VI có viết “Xã hội loài người đang đau đớn khủng khiếp. Nguyên nhân không phải vì người ta đã khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên, hay do một số người có thế lực vơ vét của cải. Nhưng là do thiếu tình huynh đệ giữa các cá nhân và các dân tộc”

    Cô GH đang làm một việc đầy ý nghĩa. Cô không những đang sống lời Chúa mà còn đang góp phần phát triển con người và xã hội đấy. hì hì…

    “Hãy thắp ngay lên một bó đuốc,
    Hơn là ngồi nguyền rủa bóng tối cuộc đời”

    Cầu chúc cô luôn mạnh khỏe và bình an

    • 10

      Đúng rồi Pax_man! Như cô đã nói rồi 1 hạt muối thì chẳng là gì so với đại dương nhưng lại đủ mặn cho 1 bát canh con ạ!

      Cầu chúc cho con được nhiều ơn ban gọi của Chúa!

  4. 11
    Zoe Says:

    Chị chơi với các bạn là ngưoif theo đạo khá đông. Phải công nhận tính cộng đồng của người theo đạo rất tốt, họ luôn nghĩ cho nguời khác. Chúc GH mạnh khỏe để thắp lên một ngọn đước nghĩa tình!

  5. 13
    hth Says:

    Hồi nhỏ, có lẽ do nghe người nhớn nói nên thấy cộng đồng công giáo có vẻ xa cách, thậm chí không tốt. Nhớn lên, biên biết một tý thì thấy họ cũng tôn tốt. Nhớn lên tý nữa, nhìn con gái công giáo thấy thinh thích ( vì nhiều người xinh ). Còn bi giờ, khỏi nói… 😀

  6. 15
    Says:

    Tội nghiệp cho những con người khốn khổ!

  7. 17
    HÀ NỘI Says:

    Chị ơi…em có vài bao quần áo cũ nghen…hôm nào tập kết thì báo địa chỉ cho em nhé.

  8. 19

    Nhân danh cha, con và thánh thần, amen !
    ( Có một điều duy nhất mình không thích ở luật công giáo là hình như cái gì cũng …. truyền thống thì phải ? … )

  9. 27
    lam khê Says:

    Mẹ con em sẽ soạn đồ và đi xin thêm nhé, có cả sách, truyện và báo, tạp chí của bố em nữa, ông đã soạn rất gọn gàng rùi, có mang đến được ko chị ? mà có thời gian là bao giờ và mang đồ đến đâu ko chị ui ?
    Chị giữ sức khỏe nhé .

    • 28

      tạ ơn Chúa! Cảm ơn con chiên ngoan hiền từ nhân hậu của Chúa – Lam Khê dịu dàng! Cảm ơn LK
      ——
      Em cứ chuẩn bị sẵn sàng từng túi riêng 1 nhé. Khoang ngoài 10 tháng 3 tới chị sẽ tới lấy nha

  10. 29
    hth Says:

    Đồ cũ xin được phải có thời gian, có người kiểm tra, phân loại rồi sắp xếp lại GH à. Nhiều người còn thiếu ý thức khi tặng đồ. Hôm thứ 7 rồi, nhóm chị Anh Thơ – Tuyết Anh ngồi phân loại chọn lựa lại, bị lẫn nhiều đồ dơ, đồ không thích hợp. Nên tổ chức kiểm tra lại quần áo cũ xin được.

  11. 33
    Trùng-Dương Says:

    Tính viết cho bà chị cái gì nhưng nghĩ lại thì thôi. Em con chú của bố là một linh mục và ngày ấy vào Nam, ông ta về một làng nghèo Giáo Phận Cần Thơ. Trước 75 đã chẳng giầu gì, nhưng sau đấy lại tự ra đồng trồng khoai sắn, nuôi cả heo nữa.

    Ngày ấy còn khó, nên mỗi khi vào Sài Gòn ông ta đến hỏi thuốc cho người trong xứ đạo. Cả sau này vẫn vậy. Người nhà còn bên ấy vẫn gom thuốc và áo quần để mỗi khi có người ghé qua mang về . Vì ăn thì người ta có thể qua ngày, nhưng kẹt nhất là thuốc linh tinh . Và cần quần áo ấm. Miền Bắc lạnh hơn nhiều.

    Vậy chị xin cho họ những thứ cần dùng hằng ngày thôi. Chứ mà mang theo sách báo và những thứ thành thị ngày ngày họ người nghèo đến thế không thể dùng được. Nhọc lòng người mang đi cho, vô dụng cho người nhận.

    Chị nên hỏi chỗ ấy có nhu cầu thế nào để làm cho dễ.

    Thứ tư này là vào mùa chay rồi !

    • 34

      Đã qua xem xét rồi em ạ! Thứ gì cũng cần hết! Nhà trẻ thì chẳng có gì chơi. Đằng nào cũng là chuyến đi nên có gì thì mang hết đi lên đó cũng chẳng có vứt đi thứ gì. 1 đứa trẻ ham đọc mà được quyển truyện thì nó sẽ rất hp TD ạ. Còn thuốc men thì có lẽ đợt này chị sẽ chưa xin được. Nhưng có lẽ chị sẽ lên với họ vào những chuyến khác sau khi chị đã xin được sự tài trợ của những nhà thiện nguyện em ạ.

  12. 35

    Cảm ơn mẹ con Maket nha! Trời rét thế mà vẫn lặn lội mang quần áo gửi cho Xóm đạo Nghênh Xuyên. Đồ em mang tới còn tốt quá nên chị chẳng có phải loại bỏ cái gì hết à! Em bao giờ cũng chu đáo thảo thơm

    Cầu xin Chúa sẽ ban bình an cho mẹ con em.

  13. 36
    Hà Linh Says:

    Chị Giáng Hiền à, người Công giáo ở trên khắp thế giới đều đùm bọc lẫn nhau đấy chị à, đi tới đâu họ cũng sẵn lòng giúp đỡ như anh em trong một nhà không phân biệt quốc tịch đâu.
    Em đã từng sinh hoạt mấy tháng trời liền trong một cộng đồng công giáo, đi lễ nhà thờ mỗi ngày Chủ Nhật, tham gia các hoạt động khi họ tổ chức. Ở nhà thờ có đủ mọi đoàn thể dành cho mọi lứa tuổi, chăm sóc, lo lắng cho nhau rất tự nguyện, chân tình. Thực sự từ khi đó em hiểu sâu thêm nhiều lắm cộng đồng Công giáo đó chị.Cái tình đó , thật sự, em nghĩ cộng đồng người không theo công giáo còn phải học tập đó chị à, chính vì em đã hiểu sự đoàn kết tương thân tương ái không phân biệt địa lý cho nên khi ở một số hiện tượng trong xã hội mà em thấy ai đó nói người CG lôi kéo, này nọ thì em thấy họ thật sự không hiểu người Công giáo.

    • 37

      Em HL mến thương của chị thật sự hiểu bản chất của người CG rồi đấy! Người CG rất giản dị và kín đáo. Họ không bao giờ phô trương. Đặc tính khiêm nhường, nhẫn nhịn em sẽ luôn nhìn thấy ở bất kỳ người CG ngoan đạo nào.

      Đó là sự dạy dỗ chỉ bảo thường xuyên, không ngừng từ tấm bé tới lúc “cát bụi lại trở về với cát bụi” em ạ! Bất kỳ 1 con chiên ngoan đạo nào đều sẽ giống nhau về 1 đặc điểm như em đã cảm nhận từ thực tế khi đã sống trong cộng đoàn của người CG đó.
      —-
      Tạ ơn Chúa đã cho chị biết tới em và xin cảm ơn thiện chí và tấm chân tình của HL mến thương!

  14. Chị nghe nói dạo này sức khỏe của em không được tốt , nhớ chú ý giữ gìn sức khỏe em nhé .

    • 39

      Dạ vâng! Nếu khỏe mạnh em mới đi và nếu yếu thì em sẽ ở lại ạ. Em chỉ chuẩn bị chút xíu cho khí thế nên thôi chị ơi. Với lại nếu không khỏe thì em trai Thành chị cũng không có cho em đi ạ!
      —-
      Em luôn nhớ tới chị!

  15. 40
    Small Says:

    Thời gian và địa điểm tập kết hàng thế nào chị ơi?

  16. 41

    Em cứ mang hàng tới cq của chị rồi chị sẽ chuyển về nhà chị. Chị còn thu gom chọn lựa lại rồi cho vô từng thùng cho gọn em ạ.
    —-
    Thời gian chưa cụ thể vì còn gom đủ hàng đã.
    Nhưng em cứ mang đồ tới BV Lão khoa TW 1A đường Phương Mai nhé. Gọi chị xuống lấy nhé. Cổng sau BV Bạch mai ngay cạnh BV Việt -Pháp em ạ

  17. 42

    Con gửi 2 nghìn tiền ăn sáng của cháu để bác đưa cho Cha Tuyên nhé
    Con yêu mên cha lắm ạ!


RSS Feed for this entry

Bình luận về bài viết này